Đường dẫn truy cập

Đại hội đồng LHQ sắp bỏ phiếu lên án Nga sáp nhập đất Ukraine, Moscow đề nghị bỏ phiếu kín


Cư dân chuẩn bị hòa nhạc tại Quảng trường Đỏ ở Moscow chào mừng việc Nga sáp nhập 4 vùng Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia, Kherson, của Ukraine, ngày 29/9/2022.
Cư dân chuẩn bị hòa nhạc tại Quảng trường Đỏ ở Moscow chào mừng việc Nga sáp nhập 4 vùng Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia, Kherson, của Ukraine, ngày 29/9/2022.

Nga đang vận động cho một cuộc bỏ phiếu kín thay vì biểu quyết công khai khi Đại hội đồng Liên hiệp quốc gồm 193 thành viên tuần tới xem xét việc lên án động thái của Moscow sáp nhập bốn vùng lãnh thổ Ukraine sau khi dàn dựng cái mà Moscow gọi là trưng cầu dân ý.

Ukraine và các đồng minh đã lên án các cuộc bỏ phiếu ở Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia là bất hợp pháp và mang tính ép buộc. Một nghị quyết của Đại hội đồng Liên hiệp quốc do phương Tây soạn thảo sẽ lên án “cái gọi là cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp” của Nga và “âm mưu sáp nhập bất hợp pháp” các khu vực “trưng cầu dân ý”.

Đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc Vassily Nebenzia viết trong một bức thư gửi các quốc gia thành viên Liên hiệp quốc rằng: “Đây rõ ràng là một diễn tiến khiêu khích và mang tính chính trị hóa nhằm làm sâu sắc thêm sự chia rẽ trong Đại hội đồng và khiến các thành viên xa cách nhau hơn”.

Ông cho rằng cần phải bỏ phiếu kín vì cuộc vận động hành lang của phương Tây làm cho “có thể sẽ rất khó để các lập trường được bày tỏ công khai.” Các nhà ngoại giao cho biết Đại hội đồng có thể sẽ phải biểu quyết công khai về việc có tổ chức bỏ phiếu kín hay không.

Nga đã phủ quyết một nghị quyết tương tự trong Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên vào tuần trước.

Nga không kiểm soát hoàn toàn bất kỳ tỉnh nào trong số 4 tỉnh của Ukraine mà Moscow tuyên bố đã sáp nhập, và các lực lượng Ukraine đã chiếm lại hàng nghìn dặm vuông lãnh thổ kể từ đầu tháng 9.

Các động thái tại Liên hiệp quốc phản ánh những gì đã xảy ra vào năm 2014 sau khi Nga sáp nhập Crimea của Ukraine. Tại Hội đồng Bảo an, Nga đã phủ quyết dự thảo nghị quyết phản đối cuộc trưng cầu dân ý về tình trạng của Crimea và kêu gọi các nước không công nhận nghị quyết đó.

Đại hội đồng sau đó đã thông qua một nghị quyết tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý của Nga là không hợp lệ với 100 phiếu thuận, 11 phiếu chống và 58 phiếu trắng chính thức, và hai chục nước không tham gia.

Nga đang cố gắng giảm sự cô lập quốc tế của mình sau khi gần 3/4 Đại hội đồng bỏ phiếu khiển trách Moscow và yêu cầu Nga rút quân trong vòng một tuần sau cuộc xâm lược ngày 24/2 vào nước láng giềng Ukraine.

Trước cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng hồi tháng 4 để đình chỉ Nga tham gia Hội đồng Nhân quyền, Moscow cảnh báo các nước rằng việc bỏ phiếu đồng ý hoặc bỏ phiếu trắng sẽ bị coi là “không thân thiện” với Nga và mối quan hệ của nước đó với Nga sẽ lãnh hậu quả.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG