Đường dẫn truy cập

Mỹ sắp viện trợ võ khí thêm cho Ukraine trị giá 625 triệu đô


Hệ thống Pháo binh Rốc-két Cơ động Cao (HIMARS).
Hệ thống Pháo binh Rốc-két Cơ động Cao (HIMARS).

Gói hỗ trợ an ninh tiếp theo của chính quyền Mỹ dành cho Ukraine dự kiến sẽ bao gồm 4 bệ phóng Hệ thống Pháo binh Rốc-két Cơ động Cao (HIMARS), đạn, mìn và các phương tiện kháng mìn, hai nguồn tin nói với Reuters ngày 3/10.

Gói này, dự kiến sẽ được công bố sớm nhất vào ngày 4/10, là gói viện trợ đầu tiên kể từ khi Nga tuyên bố sáp nhập bốn vùng lãnh thổ Ukraine và cũng là lần thứ nhì Mỹ dùng Thẩm quyền Rút tiền của Tổng thống (PDA) kể từ khi Ukraine đạt được thắng lợi lớn trên chiến trường vào giữa tháng 9.

Việc Nga tuyên bố sáp nhập các vùng lãnh thổ Ukraine diễn ra sau khi tổ chức “trưng cầu dân ý” ở các khu vực chiếm đóng. Các chính phủ phương Tây và Kyiv nói các cuộc bỏ phiếu này vi phạm luật pháp quốc tế, mang tính cưỡng chế và không có tính cách đại diện.

Bằng cách sử dụng PDA, trong những ngày tới Mỹ có thể gửi tới Ukraine bốn bệ phóng HIMARS và các rốc-két đi kèm, khoảng 200 xe phục kích chống mìn, đạn dược cho các khẩu pháo Howitzer và mìn.

Thẩm quyền Rút tiền của Tổng thống (PDA) cho phép Hoa Kỳ chuyển các mặt hàng và dịch vụ từ kho một cách nhanh chóng mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội trong trường hợp khẩn cấp.

Đây là gói đầu tiên trong năm tài chính 2023 của chính phủ Hoa Kỳ và cho phép Tổng thống Joe Biden rút tới 3,7 tỷ đô la vũ khí dư thừa để chuyển cho Ukraine đến giữa tháng 12.

Tuần trước, Mỹ đã công bố gói vũ khí trị giá 1,1 tỷ đô la cho Ukraine, bao gồm 18 hệ thống HIMARS, đạn dược đi kèm, nhiều loại hệ thống máy bay không người lái và hệ thống radar.

Nhưng gói viện trợ tuần trước được tài trợ bởi Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), có nghĩa là chính phủ phải mua vũ khí từ ngành công nghiệp, thay vì rút chúng từ kho vũ khí hiện có của Mỹ.

Được chế tạo bởi Lockheed Martin, độ chính xác và tầm bắn xa hơn của bệ phóng HIMARS đã cho phép Kyiv giảm lợi thế pháo binh của Nga.

Cho đến nay, Mỹ đã cam kết cung cấp 16 bệ phóng HIMARS cho Ukraine bằng cách sử dụng PDA.

Tòa Bạch Ốc từ chối bình luận về gói viện trợ này.

Các quan chức giấu tên cho biết gói viện trợ vũ khí vừa kể có thể thay đổi về giá trị và nội dung cho đến phút cuối.

Thông báo này đánh dấu hơn 16,8 tỷ đô la viện trợ an ninh của Mỹ dành cho Ukraine kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG