Đường dẫn truy cập

Lực lượng Ukraine phá vỡ chiến tuyến của Nga trong cuộc tiến công lớn về phía nam


Ông Anton Gerashchenko, một cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine.
Ông Anton Gerashchenko, một cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine.

Các lực lượng Ukraine hôm 3/10 đạt được bước đột phá lớn nhất ở miền nam kể từ khi cuộc chiến bắt đầu, phá vỡ các chiến tuyến của Nga và tiến nhanh dọc theo sông Dnipro, đe dọa đường tiếp tế cho hàng nghìn quân Nga.

Kyiv đưa ra rất ít thông tin về những thắng lợi, nhưng các nguồn tin Nga thừa nhận rằng một cuộc tấn công của xe tăng Ukraine đã tiến sâu hàng chục cây số dọc theo bờ tây của con sông, chiếm lại một số ngôi làng trên đường đi.

Bước đột phá này tương tự những thành công gần đây của Ukraine ở phía đông vốn xoay chuyển tình thế, ngay cả khi Moscow cố gắng nâng cao lợi thế bằng cách sáp nhập lãnh thổ, ra lệnh động viên và đe dọa trả đũa hạt nhân.

“Tin tức đang căng thẳng, hãy nói theo cách đó, bởi vì, đúng là đã có những bước đột phá”, ông Vladimir Saldo, nhà lãnh đạo do Nga bổ nhiệm tại các khu vực chiếm đóng ở tỉnh Kherson của Ukraine, nói với kênh truyền hình nhà nước Nga.

Trong khi Kyiv vẫn chưa đưa ra tin tức về các diễn biến, các quan chức quân sự và khu vực đã tiết lộ một số chi tiết.

Các binh sĩ thuộc Lữ đoàn 128 của Ukraine đã giương cao lá cờ xanh và vàng của đất nước ở Myrolyubivka, một ngôi làng nằm giữa mặt trận cũ và Dnipro, theo một đoạn video do Bộ Quốc phòng công bố.

Ông Anton Gerashchenko, một cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, đăng một bức ảnh các binh sĩ Ukraine chụp với quốc kỳ phủ trên bức tượng vàng của một thiên thần tại một ngôi làng mà ông nói là Mikhailivka, trên bờ sông cách mặt trận trước kia khoảng 20 km.

Ông Serhiy Khlan, một thành viên hội đồng khu vực Kherson, cũng liệt kê Osokorivka, Mykhailivka, Khreschenikvka và Zoloto Balka là những ngôi làng mà Ukraine tái chiếm, hoặc nơi đã có những tấm ảnh chụp của quân đội Ukraine.

Reuters không thể kiểm chứng ngay các bức hình này được ghi lại ở đâu.

Chiến thuật tương tự phía đông

Cuộc tiến công ở phía nam phản ánh các chiến thuật đã mang lại cho Kyiv những thắng lợi lớn kể từ đầu tháng 9 ở miền đông Ukraine, nơi các lực lượng của họ nhanh chóng chiếm giữ lãnh thổ để giành quyền kiểm soát các tuyến tiếp tế của Nga, cắt đứt các lực lượng lớn hơn của Nga và buộc họ phải rút lui.

Chỉ vài giờ sau buổi hòa nhạc trên Quảng trường Đỏ ở Moscow hôm 30/9, nơi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố các tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia mãi mãi là lãnh thổ của Nga, Ukraine đã tái chiếm Lyman, pháo đài chính của Nga ở phía bắc tỉnh Donetsk.

Điều đó đã mở ra con đường cho Ukraine tiến sâu vào tỉnh Luhansk, đe dọa các tuyến đường tiếp tế chính đến lãnh thổ mà Moscow đã chiếm được trong một số trận chiến đẫm máu nhất vào tháng 6 và tháng 7.

Ở phía nam, cuộc tiến công của Ukraine nhắm vào các đường tiếp tế cho khoảng 25.000 quân Nga ở bờ tây sông Dnipro. Ukraine đã phá hủy các cây cầu chính, buộc lực lượng Nga phải sử dụng các cầu vượt tạm thời. Một bước tiến đáng kể dọc theo phía hạ lưu con sông có thể cắt đứt hoàn toàn quân Nga.

Trả đũa những thất bại của Nga trên chiến trường trong tháng qua, ông Putin đã leo thang chiến tranh - tuyên bố sáp nhập lãnh thổ chiếm đóng, huy động hàng chục nghìn quân trừ bị và đe dọa trả đũa hạt nhân.

Truyền thông Nga hôm 3/10 đưa tin chỉ huy quân khu phía Tây của Nga, giáp Ukraine, đã mất chức. Đây là thông tin mới nhất trong loạt quan chức hàng đầu bị sa thải sau thất bại.

Ông Ramzan Kadyrov, lãnh đạo thân Putin của tỉnh Chechnya thuộc Nga, yêu cầu tước huy chương và đẩy ra tiền tuyến người chỉ huy lực lượng Nga ở miền đông Ukraine.

Ông Kadyrov cũng cho rằng Nga nên sử dụng vũ khí hạt nhân. Putin và các quan chức khác đã nói rằng họ có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ lãnh thổ Nga, bao gồm cả các tỉnh mới sáp nhập.

Canh bạc lớn khác của ông Putin, đợt huy động quân sự hàng loạt đầu tiên của Nga kể từ Thế chiến Thứ hai, đã chìm trong hỗn loạn. Hàng chục nghìn người đàn ông Nga đã được gọi động viên, trong khi hàng chục nghìn người khác đã bỏ trốn ra nước ngoài. Các nước phương Tây cho rằng Moscow thiếu nguồn cung cấp và nhân lực để đào tạo hoặc trang bị cho lính nghĩa vụ mới.

Ông Mikhail Degtyarev, thống đốc vùng Khabarovsk ở Viễn Đông Nga, ngày 3/10 cho biết khoảng phân nửa trong số những người được động viên đã được phát hiện không phù hợp và đã được trả về nhà. Ông đã sa thải chính ủy quân sự của khu vực.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG