Đường dẫn truy cập

EU thông qua thêm biện pháp trừng phạt Nga vì cuộc chiến ở Ukraine


Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen, hoan nghênh việc các nước thành viên nhất trí về gói 8 biện pháp trừng phạt.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen, hoan nghênh việc các nước thành viên nhất trí về gói 8 biện pháp trừng phạt.

Liên hiệp châu Âu vừa thông qua lần cuối một loạt các biện pháp trừng phạt mới đánh vào Nga vì cuộc chiến ở Ukraine, cơ quan hành pháp của khối ở Brussels cho biết hôm thứ Tư 5/10.

EU thấy gấp rút phải hành động vì mối đe dọa hạt nhân của Nga và việc nước này huy động lực lượng cho cuộc chiến kéo dài 7 tháng ở Ukraine, cũng như việc Moscow tuyên bố sáp nhập các khu vực của nước láng giềng - một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ hiện muốn đứng về phía phương Tây.

Các biện pháp bao gồm nhiều hạn chế thương mại hơn với Nga về thép và các sản phẩm công nghệ, và giới hạn giá dầu đối với việc vận chuyển dầu thô bằng đường biển của Nga đến các nước thứ ba thông qua các công ty bảo hiểm châu Âu trong nỗ lực hưởng ứng Hoa Kỳ.

Ngoài ra, các lệnh trừng phạt cũng nhắm vào nhiều cá nhân hơn tại Bộ Quốc phòng Nga, những người liên quan đến cuộc bỏ phiếu sáp nhập bất thường của Moscow ở miền đông Ukraine bị chiếm đóng và những người không tuân thủ các lệnh trừng phạt.

Người đứng đầu cơ quan hành pháp của khối, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói: “Tôi hoan nghênh việc các nước thành viên nhất trí hôm nay về gói 8 biện pháp trừng phạt”.

“Chúng ta sẽ không bao giờ chấp nhận cuộc trưng cầu nguỵ tạo của ông Putin cũng như bất kỳ hình thức thôn tính nào ở Ukraine. Chúng ta quyết tâm tiếp tục làm cho Điện Kremlin phải trả giá”.

Thỏa thuận sẽ được chính thức hóa vào thứ Năm 6/10 nếu không có quốc gia EU nào đưa ra phản đối vào phút chót. Các lệnh trừng phạt đòi hỏi sự ủng hộ nhất trí của tất cả 27 thành viên của khối.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG