Đường dẫn truy cập

Dân Thái Lan huy động biểu tình bằng các tín hiệu chỉ tay


Người biểu tình tại Bangkok Thái Lan đưa 3 ngón tay chào, ngày 19/10/2020.
Người biểu tình tại Bangkok Thái Lan đưa 3 ngón tay chào, ngày 19/10/2020.

Hai tay chỉ trên đầu có nghĩa là cần dù; tay giữ trên đầu có nghĩa là cần mũ bảo hiểm; tay đặt chéo trên ngực có nghĩa là đủ tiếp liệu.

Người biểu tình Thái Lan đang học ngôn ngữ mới hình thành trong vòng vài ngày để phối hợp giữa đám đông hàng ngàn người tại các cuộc biểu tình ngày càng đông bất chấp lệnh cấm của chính phủ và việc bắt giữ nhiều lãnh đạo biểu tình.

“Mọi người đang giúp đỡ lẫn nhau,” một người biểu tình 19 tuổi cho biết.

“Thoạt đầu chúng tôi phải ráng nghe mọi người muốn nói gì, nhưng với những cử chỉ, thì khá dễ dàng đoán được.”

Một số trong ngôn ngữ tín hiệu của Thái Lan giống của người biểu tình tại Hong Kong. Một số họ tự chế ra và hiện đã được dùng phổ biến.

Ba tháng biểu tình tại Thái Lan tìm cách lật đổ Thủ tướng Prayuth Chan-ocha và giảm bớt quyền hành của Vua Maha Vajiralongkorn.

Tuần trước, người biểu tình có thêm xung lực khi cuộc đàn áp của chính phủ bắt giam vài lãnh đạo biểu tình có uy tín nhất và cảnh sát dùng vòi rồng hôm 16/10.

Điều này cũng có nghĩa là cần phải nhanh chóng chuyển trang bị bảo hộ và những vật phẩm tiếp tế khác từ điểm này sang điểm khác để mọi người có thể chuẩn bị.

Phát ngôn viên cảnh sát Kissana Phathanacharoen nói tình hình biểu tình “rất năng động” và mọi người nên hiểu là sự có mặt của họ ở đó là bất hợp pháp.

Kể từ ngày 16/10, cảnh sát không nỗ lực dẹp biểu tình, nhưng những người biểu tình không làm điều gì gây nguy hiểm.

Ngôn ngữ mới của họ chỉ thành hình vào những ngày cuối tuần-khi nhiều nhóm bắt đầu giảng dạy và thực tập các cử chỉ với nhau.

“Mọi người được dạy kỹ và học cách thức sống còn mà không cần lãnh đạo,” người biểu tình tên Tangmae, 20 tuổi, nói. “Chúng tôi phải thông tin để cuộc biểu tình có thể diễn ra một cách trật tự.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG