Đường dẫn truy cập

Tân Tư lệnh Quân đội Thái Lan cam kết sẽ bảo vệ nền quân chủ


Tư lệnh Quân đội Thái Lan Apirat Kongsompong tại một buổi lễ ở Bangkok,Thái Lan, ngày 28/8/2018. Vua Vajiralongkorn đã chọn Tướng Narongpan lên thay thế ông từ ngày 1/10/2020. REUTERS/Athit Perawongmetha -
Tư lệnh Quân đội Thái Lan Apirat Kongsompong tại một buổi lễ ở Bangkok,Thái Lan, ngày 28/8/2018. Vua Vajiralongkorn đã chọn Tướng Narongpan lên thay thế ông từ ngày 1/10/2020. REUTERS/Athit Perawongmetha -

Tân Tư lệnh Quân đội Thái Lan, Tướng Narongpan Jitkaewthae, hôm 29/3 cam kết sẽ theo chân người tiền nhiệm, vốn có thái độ cứng rắn hơn đối với các nhóm chống chính phủ, đồng thời ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ hoàng gia.

Tướng Narongphan Jitkaewthae được bổ nhiệm trong một cuộc cải tổ quân đội hàng năm giữa lúc định chế quân đội và hoàng gia Thái Lan đang đối mặt với các cuộc biểu tình chống chính phủ đã kéo dài hơn 2 tháng.

Tướng Narongpan không nhắc tới những người biểu tình, trong đó có một số kêu gọi cải tổ để kiềm chế quyền lực của Vua Maha Vajiralongkorn.

Ông tuyên bố:

“Tôi cam kết với tất cả quý vị rằng tôi sẽ tiếp tục các nhiệm vụ, trách nhiệm, các chính sách và tư tưởng của Tướng Tư lệnh Apirat Kongsompong bằng tất cả mọi khả năng của mình.”

Tướng Apirat được tiến cử vào chức vụ cao trong gia đình hoàng gia, vẫn thẳng thừng chỉ trích các nhân vật đối lập, các học giả và các chính khách được coi như mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Tướng Narongpan, 57 tuổi, thuộc cánh Bảo hoàng của Vua Vajiralongkorn trong quân đội Thái Lan, sẽ chính thức nhận chức vụ mới vào ngày 1/10 sắp tới, ông cam kết:

“Tôi sẽ bảo vệ và phát triển quân đội để quân đội có thể đứng vững như một định chế chủ yếu của an ninh, để bảo vệ quốc gia và nhà vua,” ông Narongpan nói. Ông không trả lời câu hỏi của truyền thông.

Các quyết định nhân sự trong quân đội được theo dõi rất kỹ tại Thái Lan, đất nước nơi mà quân đội đã chiếm quyền hành tới 13 lần từ khi chế độ quân chủ chuyên chế kết thúc vào năm 1932.

Cá nhân Thủ Tướng Prayuth Chan-ocha cũng đã lên nắm quyền trong cuộc đảo chánh năm 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG