Đường dẫn truy cập

‘Dân quân’ tự xưng gốc Việt bị bắt trong vụ bạo loạn Điện Capitol


Điện Capitol ở Washington bị những người biểu tình tấn công vào ngày 6/1/2021.
Điện Capitol ở Washington bị những người biểu tình tấn công vào ngày 6/1/2021.

Một người đàn ông gốc Việt có biệt danh “Hầu vương” hay “Jim” ở bang Virginia bị buộc tội tham gia cùng với đám đông xông vào Điện Capitol của Mỹ đã khai với đặc vụ chìm FBI rằng anh ta thuộc một nhóm theo kiểu “dân quân” và đã phối hợp “nỗ lực giám sát” tòa nhà Quốc hội Mỹ hơn một tháng sau khi xảy ra cuộc bạo động, AP dẫn thông tin từ hồ sơ của tòa án công bố hôm 6/7.

Dù bị cáo buộc hình sự, nhưng hồ sơ toà án không nêu rõ lý do vì sao Fi Dương và một cộng sự muốn giám sát Điện Capitol trong nhiều tuần sau khi xảy ra vụ bạo loạn ngày 6/1. Tuy nhiên, hồ sơ cho biết một đặc vụ chìm đã tham dự các cuộc họp trong nhóm của Dương và các điều tra viên đã chặn thông tin liên lạc được mã hóa về công việc giám sát sau bạo loạn.

“Chúng ta cảm thấy thế nào về việc vận hành của Intel quanh Điện Capitol tối nay?”, AP dẫn lại thông tin mà một cộng sự giấu tên hỏi Dương trong cuộc trao đổi vào ngày 13/2 trên nền tảng nhắn tin được mã hóa. “Ít người trong số họ ra ngoài hơn. Tình hình có thể bớt căng. Cơ hội tốt bộc lộ điểm yếu”.

“Giám sát đi. Nhưng có thể đi (ra ngoài một chút). Ghé một nhà hàng hoặc gì đó. Mua một cái gì đó rẻ rẻ. Đi dạo một chút”, AP dẫn lại bản lời khai của nhân viên FBI về câu trả lời của Dương.

Cộng sự này bị nhìn thấy đang lái xe quanh Điện Capitol sau khi nói chuyện với nhóm vào ngày 2/4 rằng anh ta dự định tiến hành giám sát tòa nhà. Sau đó, anh ta nói rằng anh ta đã xoá các đoạn phim giám sát mà anh ta quay, nhưng Dương vẫn còn giữ, mật vụ FBI cho biết thêm.

Dương là một trong hơn 520 bị cáo bị buộc tội trong vụ bạo loạn ở Điện Capitol tính cho đến nay. FBI đã tìm ra hàng chục người trong số họ có liên hệ với các nhóm cực đoan cực hữu, bao gồm một số thành viên của nhóm Proud Boys và Oath Keepers, những người bị buộc tội âm mưu thực hiện một cuộc tấn công phối hợp vào ngày 6/1.

Tuy nhiên, Duong không bị buộc tội âm mưu bất kỳ hành vi bạo lực nào và các công tố viên đã không bắt giam Dương trước khi xét xử, sau khi anh ta bị bắt vào thứ Sáu. Dương đã được tại ngoại sau lần hầu tòa đầu tiên.

Hồ sơ toà án ngày 30/6 buộc tội Dương có hành vi gây mất trật tự, cản trở tiến trình pháp lý chính thức và cố ý đi vào hoặc lưu lại tòa nhà hoặc nơi bị hạn chế ra vào mà không có thẩm quyền hợp pháp.

Hồ sơ tòa án cho biết thêm rằng cuộc tiếp xúc đầu tiên của Dương với các đặc vụ chìm xảy ra vào sáng ngày 6/1, khi anh ta và người cộng sự tự giới thiệu mình với một cảnh sát chìm gần Freedom Plaza ở Washington. Dương đã hỏi cảnh sát này rằng ông có phải là “người yêu nước” không và tự gọi mình là “người điều hành”.

Một tuần sau vụ bạo động, viên cảnh sát đã giới thiệu Dương với một mật vụ FBI, người mà sau đó đã tham dự vào các cuộc họp nhóm tại nhà của Dương ở Alexandria, ngoại ô Washington, theo lời khai của đặc vụ chìm này.

FBI cho biết nhóm của Dương tự xưng là “nhóm học Kinh thánh” nhưng cũng thảo luận về các sự kiện liên quan đến huấn luyện súng ống. Trong một cuộc họp vào ngày 12/2, Dương đã thảo luận về một phong trào ly khai ở Virginia mà anh ta nói rằng sẽ diễn ra ôn hoà, vẫn theo bản khai.

Một người đàn ông mà Dương nói là thành viên của phong trào dân quân cực hữu Three Percenters đã phát biểu tại một cuộc họp nhóm vào ngày 20/3, bản khai cho biết thêm.

Dương nói rằng nhóm vô danh, với liên kết lỏng lẻo của anh ta giống như một lực lượng dân quân có trụ sở ở miền Bắc Virginia nhưng nhiệm vụ của nhóm thì khác vì họ “không thể công khai” và cần phải “che giấu một chút”, theo lời của đặc vụ FBI.

Dương cho biết anh đã đến cuộc biểu tình ngày 6/1 ở Washington một mình và mặc đồ đen để trông giống như một “thành viên Antifa”, ám chỉ các nhà hoạt động chống phát xít thường tụ tập tại các cuộc biểu tình, bản khai cho biết.

“Anh ta cũng nói rằng anh ta không hẳn đồng tình với những hành động được thực hiện vào ngày 6/1 tại Điện Capitol của Hoa Kỳ và nó có thể làm tổn thương Tổng thống Trump hơn là giúp ông ấy”, đặc vụ FBI viết.

Vào tháng 5 và tháng 6, viên đặc vụ chìm và Dương đã thảo luận về việc pha chế và thử các loại bom xăng, vẫn theo bản khai, đồng thời cho biết Dương đã nhiều lần nói về việc tham gia bạo lực với các nhóm không cùng quan điểm với mình.

“Mục tiêu của tôi ở đây là phác thảo ‘tình hình’ hiện tại trong cái có thể gọi là cuộc nội chiến Mỹ lần thứ hai”, Dương nói trong một bài đăng được chia sẻ với nhóm của mình.

New York Times cho biết thêm rằng vào giữa tháng 6, Dương đã lái xe với một người quen mới từ nhà của anh ta ở Alexandria đến một nhà tù cũ ở thị trấn Lorton gần đó, cách đó khoảng 15 km, để thực hiện một nhiệm vụ bí mật, mà theo lời các công tố viên là dò tìm một địa điểm để có thể thử nghiệm loại bom xăng mà anh ta định làm.

Hồ sơ tòa án không tiết lộ tuổi của Dương nhưng cho biết anh ta là một cựu binh Thủy quân lục chiến gốc Việt và Hoa, lấy bí danh là “Hầu vương” và “Jim”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG