Đường dẫn truy cập

Mỹ: DHS điều tra chủ nghĩa cực đoan trong nội bộ


Bộ trưởng DHS Alejandro Mayorkas.
Bộ trưởng DHS Alejandro Mayorkas.

Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) sẽ điều tra mối đe dọa tiềm tàng của chủ nghĩa cực đoan bạo lực trong bộ này, DHS cho biết hôm 26/4, theo Reuters.

Bộ trưởng DHS Alejandro Mayorkas không cho biết điều gì đã thúc đẩy cuộc điều tra nội bộ tại DHS, nhưng đề cập đến cuộc tấn công vào Điện Capitol ở thủ đô Hoa Kỳ của những người ủng hộ tổng thống khi đó là Donald Trump vào ngày 6/1. Ông nói rằng cuộc điều tra này làm rõ mối đe dọa của những kẻ cực đoan tại Hoa Kỳ.

Một nhóm các quan chức cấp cao của DHS “sẽ ngay lập tức bắt đầu đánh giá toàn diện về cách ngăn chặn, phát hiện và ứng phó tốt nhất với các mối đe dọa liên quan đến chủ nghĩa cực đoan bạo lực trong nước trong DHS”, bộ này cho biết trong một tuyên bố.

Tổng thống Joe Biden kêu gọi cấp ngân sách để điều tra bất kỳ khiếu nại nào về tư tưởng thượng đẳng da trắng tại các cơ quan thực thi quyền nhập cư trong DHS trong đề xuất ngân sách đầu tiên của ông, được công bố trong tháng này.

Quân đội Mỹ cũng phải đối mặt với những lo ngại về chủ nghĩa dân túy da trắng và chủ nghĩa cực đoan khác trong hàng ngũ của mình sau khi các binh sĩ hiện tại và trước đây bị phát hiện đã tham gia vào cuộc tấn công vào Điện Capitol.

Ông Mayorkas cho biết trong một tuyên bố hôm 26/4 rằng chủ nghĩa cực đoan bạo lực trong nước “gây ra mối đe dọa liên quan đến khủng bố chết người và dai dẳng nhất đối với đất nước chúng ta hiện nay”, đồng thời nói thêm rằng “các hành động thù địch và chủ nghĩa cực đoan bạo lực sẽ không được dung thứ” trong nội bộ DHS.

Chủ nghĩa cực đoan trong nước là trọng tâm chính của các cuộc điều tra về vụ tấn công ở Điện Capitol và các thành viên của các nhóm cực đoan cánh hữu như Proud Boys và Oath Keepers là một trong số những người hiện đang phải đối mặt với cáo buộc liên quan đến vụ bạo lực này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG