Đường dẫn truy cập

Cảnh sát cảnh báo âm mưu khả dĩ tấn công Điện Capitol


Thiếu tướng William Walker, Chỉ huy trưởng Vệ binh Quốc gia Washington D.C., ngày 2/3 điều trần tại Thượng viện về vụ tấn công Điện Capitol ngày 6/1/2021.
Thiếu tướng William Walker, Chỉ huy trưởng Vệ binh Quốc gia Washington D.C., ngày 2/3 điều trần tại Thượng viện về vụ tấn công Điện Capitol ngày 6/1/2021.

Lực lượng cảnh sát bảo vệ Điện Capitol ngày 3/3 nói họ nhận được tin tình báo về một âm mưu khả dĩ của một tổ chức dân quân muốn xâm nhập tòa nhà Quốc hội vào ngày 4/3, một kế hoạch tương tự như cuộc tấn công hôm 6/1.

Tuyên bố của cảnh sát Điện Capitol không nêu tên tổ chức nào, chỉ nói là “một tổ chức đã xác định được danh tính.”

Theo nhà cầm quyền, các phần tử cực đoan cánh hữu nằm trong số đám đông ủng hộ viên của cựu Tổng thống Donald Trump xông vào Điện Capitol ngày 6/1 làm gián đoạn việc Quốc hội phê chuẩn chiến thắng bầu cử của ông Joe Biden.

Ngày 4/3 là ngày mà một số người theo thuyết âm mưu cánh hữu nói rằng ông Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai.

Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố hơn 300 người tham gia vụ bao vây Điện Capitol. Trong vụ bạo loạn đó có 5 người thiệt mạng.

Trong số những người bị bắt có những thành viên của các tổ chức cánh hữu Oath Keepers, Three Percenters và Proud Boys. Oath Keepers và Three Percenters là những tổ chức dân quân vũ trang.

“Cảnh sát Điện Capitol biết và chuẩn bị sẵn sàng đối phó với bất kỳ đe dọa khả dĩ nào nhắm vào các thành viên Quốc hội hay nhắm vào khu phức hợp Điện Capitol,” cảnh sát nói trong một tuyên bố.

Tuyên bố của cảnh sát lưu ý rằng họ đã tăng cường an ninh đáng kể tại Điện Capitol.

Hôm 2/3, quyền chỉ huy lực lượng cảnh sát Hạ viện Timothy Blodgett thông báo với các thành viên Quốc hội về mối đe doạ an ninh khả dĩ kéo dài từ ngày 4/3 đến 6/3. Thông báo đề cập đến khả năng biểu tình và những hoạt động biểu tình xung quanh điều mà một số người mô tả là ‘Ngày Tuyên thệ Nhậm chức thực sự.’”

Trong gần một thế kỷ nay, các Tổng thống Mỹ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1. Trước đây, ngày 4/3 từng là ngày tuyên thệ nhậm chức Tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG