Đường dẫn truy cập

Dân biểu Mỹ: Sẽ có hậu quả nếu Việt Nam không thả Will Nguyễn


Dân biển Alan Lowenthal thường hay lên tiếng về các vấn đề nhân quyền Việt Nam
Dân biển Alan Lowenthal thường hay lên tiếng về các vấn đề nhân quyền Việt Nam

Vài giờ trước phiên tòa xét xử William Nguyễn diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh , một dân biểu liên bang Hoa Kỳ cảnh cáo rằng Việt Nam sẽ phải gánh chịu hậu quả nếu kết án tù công dân Mỹ gốc Việt này.

Anh William Nguyễn (còn gọi là Will Nguyễn), 32 tuổi, sinh viên cao học tại Singapore, bị chính quyền thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ sau khi tham gia cuộc biểu tình phản đối dự luật đặc khu kinh tế và luật an ninh mạng hôm 10/6. Hiện anh đang đối mặt với tội danh ‘Gây rối Trật tự Công cộng’ với khung hình phạt từ 2 đến 7 năm tù.

Phía Mỹ cho rằng anh Will tham gia các hành động ‘phản đối ôn hòa’ chứ không phải là ‘gây rối’ như cáo buộc của chính quyền Việt Nam.

Từ thủ đô Washington, dân biểu Dân chủ Alan Lowenthal của tiểu bang California, lên tiếng rằng anh William ‘vô tội’ trước những cáo buộc và bày tỏ hy vọng anh Will sẽ được trả tự do trong một phiên tòa xét xử công bằng.

Tuy nhiên ông cũng bày tỏ lo ngại là ‘hệ thống tư pháp Việt Nam rất tồi tệ về tính xét xử công bằng’ và rằng ‘tòa án Việt Nam thường thi hành theo những mong muốn của chính quyền trung ương’.

Nghị sĩ này khuyến cáo nếu Việt Nam kết án tù anh Will Nguyễn một cách bất công thì ‘sẽ có những hậu quả nhanh chóng và dứt khoát từ Quốc hội Hoa Kỳ’.

“Quyết định đó của chính quyền Việt Nam hầu như sẽ lập tức châm ngòi cho một cuộc thảo luận nghiêm túc trong Quốc Hội Hoa Kỳ về các hậu quả tài chính, ngoại giao, và chính trị đối với Việt Nam,” ông nói. “Đó sẽ là một sự tính toán sai lầm nghiêm trọng nếu chính quyền Việt Nam nghĩ rằng chúng tôi sẽ cho phép anh William sống mòn mỏi trong một nhà tù nước ngoài vì những tội danh anh chưa hề vi phạm.”

Ông Lowenthal cũng cho biết ông đã thường xuyên liên lạc với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ từ lúc anh Nguyễn bị bắt và đã cùng với các vị đồng nhiệm tại Hạ viện kêu gọi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ gây áp lực lên chính quyền Việt Nam để trả tự do anh Will.

Dân biểu Alan Lowenthal đại diện các khu vực có đông đảo cử tri gốc Việt như các thành phố Westminster, Garden Grove, Anaheim, Long Beach ở bang California. Ông Lowenthal đã lên tiếng rất nhiều về các vấn đề dân quyền của Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG