Đường dẫn truy cập

Việt Nam kết án tù 6 người tham gia biểu tình chống luật đặc khu


Dân Bình Thuận đòi công lý cho người biểu tình
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:41 0:00

Hàng chục người dân địa phương biểu tình tại trụ sở Công an thị trấn Phan Rí Cửa, Bình Thuận, để phản đối việc công an gây thương tích cho Nguyễn Minh Kha, người tham gia vào cuộc biểu tình phản đối dự luật đặc khu hơn một tuần trước đó.

Tòa án tỉnh Bình Thuận hôm 12/7 tuyên các án tù lên tới 2 năm rưỡi đối với sáu người tham gia biểu tình phản đối dự luật đặc khu. Theo cáo trạng, những người này đã ném gạch, đá và bom xăng vào cảnh sát làm nhiệm vụ hôm 10 và 11/6.

Các cuộc biểu tình chống dự Luật về đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc đã diễn ra trên toàn quốc trong tháng trước, hàng trăm người đã bị bắt hoặc giam giữ, nhiều người đang chờ bị xét xử.

Người biểu tình đốt xe máy trước trụ sở Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận hôm 10/6 để phản đối dự luật đặc khu kinh tế trong đó có điều khoản cho nhà đầu tư nước ngoài thuê đất 99 năm.
Người biểu tình đốt xe máy trước trụ sở Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận hôm 10/6 để phản đối dự luật đặc khu kinh tế trong đó có điều khoản cho nhà đầu tư nước ngoài thuê đất 99 năm.

Sáu người bị kết án ‘gây rối trật tự công cộng’ tại phiên tòa hôm 12/7 tại Bình Thuận nhận các mức án tù từ 2 năm đến 2 năm rưỡi, theo Tuổi Trẻ. Một bị cáo tuổi vị thành niên được hưởng án treo 18 tháng với cùng cáo trạng.

Những người biểu tình ở Bình Thuận đã đập phá và đốt hàng chục xe ô tô, phá hoại tài sản tại một số tòa nhà chính phủ và ném gạch, đá và bom xăng vào cảnh sát khi lực lượng an ninh dùng vòi rồng và hơi cay để giải tán đám đông.

Các cuộc biểu tình, và tiếp theo sau là các vụ bắt giữ, diễn ra ở Bình Thuận và thành phố Hồ Chí Minh trong tháng trước. Một trong những người bị bắt là công dân Mỹ gốc Việt William Nguyễn. Hãng tin ABC nói William Nguyễn sẽ bị đưa ra tòa xử sau hơn 1 tháng bị giam giữ.

Việt Nam truy tố sinh viên Mỹ biểu tình chống luật đặc khu
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:06 0:00

Nhiều người Việt tham gia biểu tình vì lo sợ ba đặc khu kinh tế nơi cho thuê đất tới 99 năm có thể bị các nhà đầu tư Trung Quốc thống lĩnh.

Quốc hội Việt Nam đã phải trì hoãn việc biểu quyết thông qua dự luật này cho tới kỳ họp sau vào tháng 10 để có thêm thời gian nghiên cứu.

Người Việt từ lâu đã có thái độ hoài nghi đối với Trung Quốc. Việt Nam còn là một trong số những nước mạnh mẽ lên tiếng chỉ trích các hoạt động xây dựng và quân sự hóa của Trung Quốc trên các đảo nhân tạo ở Trường Sa trong vùng biển đang trong vòng tranh chấp ở Biển Đông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG