Đường dẫn truy cập

Ông Trump nói ông đang bị điều tra về nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử


Cựu Tông thống Donald Trump đang đối mặt nhiều cuộc truy tố
Cựu Tông thống Donald Trump đang đối mặt nhiều cuộc truy tố

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18/7 nói rằng ông đã nhận được một lá thư từ Công tố viên Đặc biệt Jack Smith cho biết ông là mục tiêu của một cuộc điều tra của bồi thẩm đoàn về những nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020.

Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho đến nay cho thấy ông Trump có thể sắp bị truy tố hình sự liên bang do nỗ lực của ông nhằm bám lấy quyền lực sau khi thua đối thủ Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống.

Các quan chức đã làm chứng rằng trong những tháng cuối cùng đương chức, ông Trump đã gây áp lực với họ về những tuyên bố không có căn cứ về gian lận bầu cử trên diện rộng.

Những người ủng hộ ông đã tấn công Điện Capitol nhằm ngăn Quốc hội chứng nhận chiến thắng của ông Biden vào ngày 6/1 năm 2021.

Ông Smith ‘đã gửi một lá thư (một lần nữa, đó là tối Chủ nhật!) tuyên bố rằng tôi là mục tiêu của cuộc điều tra của Đại bồi thẩm đoàn ngày 6/1’, ông Trump viết trên mạng xã hội Truth Social của mình.

Sau đó trong cùng ngày, các luật sư bào chữa và các công tố viên liên bang sẽ xuất hiện lần đầu tiên tại Florida trước Thẩm phán liên bang Aileen Cannon, người đang chủ trì thụ lý vụ án ông Trump đã xử lý sai thông tin mật và cản trở công lý.

Ông Trump, ứng cử viên hàng đầu cho đề cử của đảng Cộng hòa để đối mặt với Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2024, hồi tháng trước đã bị truy tố về tội lưu giữ bất hợp pháp các tài liệu quốc phòng sau khi ông rời nhiệm sở vào năm 2021 và âm mưu cản trở nỗ lực của chính phủ để lấy lại tài liệu.

Công tố viên đặc biệt Jack Smith cũng đang dẫn đầu nỗ lực của phía công tố trong vụ này.

Nằm trong cuộc điều tra bầu cử năm 2020, một đại bồi thẩm đoàn tại tòa án liên bang ở thủ đô Washington, DC, đã nghe lời khai từ các cựu quan chức cấp cao của chính quyền Trump, cựu luật sư Nhà Trắng Pat Cipollone và cựu phó Tổng thống Mike Pence.

Trong bài đăng trên Truth Social, ông Trump cho biết văn phòng của ông Smith đã cho ông ‘thời gian rất ngắn là 4 ngày’ để xuất hiện trước đại bồi thẩm đoàn trong cuộc điều tra.

Hôm 17/8, Tòa án Tối cao Georgia đã bác bỏ nỗ lực của ông Trump nhằm ngăn chặn một cuộc điều tra của bang này về việc liệu ông và các đồng minh của ông có tìm cách can thiệp bất hợp pháp vào cuộc bầu cử năm 2020 ở bang Georgia hay không.

Trong số các hành động đang được điều tra có cuộc điện đàm của ông Trump kêu gọi một quan chức bầu cử hàng đầu của bang ‘tìm’ đủ số phiếu để lật ngược chiến thắng trên toàn bang của ông Joe Biden.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG