Đường dẫn truy cập

Ông Mubarak có thể được thả, đặt trong quy chế quản thúc tại gia


Cựu Tổng Thống Ai Cập Hosni Mubarak.
Cựu Tổng Thống Ai Cập Hosni Mubarak.
Cựu Tổng Thống Ai Cập Hosni Mubarak có thể được thả khỏi nhà tù hôm nay, và như thế lại có thêm một yếu tố phức tạp khác nữa trong tình hình xáo trộn đang tiếp diễn tại nước này.

Nếu được ra tù, ông Mubarak sẽ được đặt trong quy chế bị quản thúc tại gia, theo lệnh của Thủ Tướng Ai Cập đưa ra hôm thứ Tư.

Hiện không rõ liệu nhà cựu lãnh đạo 85 tuổi của Ai Cập sẽ bị quản thúc tại đâu, sau hơn hai năm bị cầm tù.

Ông Mubarak hiện vẫn phải đối mặt với các cáo trạng về tội sát nhân và tham nhũng có liên quan tới 30 năm cầm quyền của ông, kể cả các cáo trạng cho rằng ông đã không ra lệnh cho ngưng các vụ giết hại người biểu tình trong cuộc nổi dậy năm 2011 đã chấm dứt chế độ cai trị của ông.

Ông Mubarak bị kết tội về những cáo trạng đó hồi năm ngoái và bị tuyên án tù chung thân.

Tuy nhiên, một tòa án sau đó ra lệnh xử lại, và trong lúc tiến trình này đang được xúc tiến thì một tòa án ở Cairo ra lệnh thả ông vô điều kiện ngày hôm qua.

Hôm thứ hai vừa qua, một tòa án Ai Cập cũng lật ngược phán quyết có tội đối với ông Mubarak về cáo trạng ông và các con trai của ông đánh cắp tiền công quỹ để xây những dinh thự của Tổng Thống.

Việc lật đổ ông Mubarak đã giúp ông Mohamed Morsi trở thành Tổng thống Ai Cập, trước khi ông bị quân đội lật đổ hôm 2 tháng Bảy, và bị bắt giữ.

Quân đội Ai Cập thành lập một chính phủ lâm thời, chính phủ này đã tiến hành một chiến dịch đàn áp đối với tổ chức Huynh đệ Hồi giáo của ông Morsi.

Nhà chức trách Ai Cập nói ít nhất 1.000 người đã bị giết chết trong các vụ bạo động chính trị kể từ đầu tháng Bảy.

Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo nói số tử vong cao hơn thế nhiều.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG