Đường dẫn truy cập

Ai Cập dẹp sạch những người biểu tình tại 1 ngôi đền Hồi Giáo


Những người ủng hộ chính phủ lâm thời vui mừng khi quân đội tiến gần ngôi đền al-Fatah tại Quảng trường Ramses ở Cairo, 17/8/2013
Những người ủng hộ chính phủ lâm thời vui mừng khi quân đội tiến gần ngôi đền al-Fatah tại Quảng trường Ramses ở Cairo, 17/8/2013
Lực lượng an ninh Ai Cập đã quét sạch hầu hết những người biểu tình ra khỏi một ngôi đền Hồi Giáo, chấm dứt một cuộc đối đầu căng thẳng bao gồm cả nổ súng.

Lực lượng an ninh bố ráp ngôi đền al-Fatah nơi những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi ẩn náu vào ngày thứ Bảy sau một cuộc biểu tình ngày thứ Sáu được gọi là “Ngày Phẫn nộ” đưa đến những vụ xung đột tại thủ đô và các nơi khác.

Truyền thông Ả Rập trình chiếu một video cho thấy lực lượng an ninh bắn vào ngôi đền, và quang cảnh hỗn loạn bên trong ngôi đền khi mọi người tìm nơi ẩn núp. Cũng có những tin tức cho biết có ít nhất một người nổ súng từ ngọn tháp của ngôi đền.

Trong khi đó, đám đông những người ủng hộ ông Morsi ngày thứ Bảy đổ ra đường phố Cairo, Alexandria và một vài thành phố khác bất chấp lệnh giới nghiêm ban đêm. Video cho thấy những người biểu tình hô khẩu hiệu, vẫy cờ và ảnh của nhà lãnh đạo bị lật đổ.

Thông tín viên Đài VOA Elizabeth Arrott tại Cairo nói cả cảnh sát lẫn thường dân dường như không ai là không cảm thấy lo âu.

“Hiện có cảm giác rõ ràng là không biết ai là bạn ai là thù vào lúc này. Bởi vì mọi người đều mệt mỏi, bởi vì bạo động, mọi người rất giận giữ và rất lo lắng. Mọi người đều lái xe cẩn thận và cố di chuyển nhanh và thực sự không muốn phơi bày công khai. Chẳng hạn như cảnh sát tại hầu hết những nơi tôi đi qua đã thay sắc phục cảnh sát bằng jalabiya (một loại áo choàng truyền thống của Ai Cập) vì sợ những người đi xe chạy ngang nổ súng vào và đã có những tin tức về cảnh sát bị những người đi xe nổ súng bắn tại nhiều nơi khác nhau trong thành phố.”

Ông Hazem el-Beblawi được cử làm Thủ tướng lâm thời sau khi quân đội lật đổ và cầm giữ ông Morsi vào đầu tháng 7 nói chính phủ đang làm việc để đạt đến mục tiêu là “hòa hợp và hòa giải”.

Nhưng ông nói thêm rằng việc đó không bao gồm những người mà ông gọi là “có bàn tay vấy máu.”

Ông Shereef Shawki, một phát ngôn viên chính thức nói các nhà lãnh đạo chính phủ đang cứu xét việc có thể đặt tổ chức Huynh đệ Hồi Giáo ra ngoài vòng pháp luật.

Tổ chức này bị cấm trong nhiều năm dưới thời chế độ do cựu Tổng thống Hosni Mubarak lãnh đạo nhưng được tự do công khai hoạt động sau cuộc cách mạng Mùa Xuân Ả Rập lật đổ ông Mubarak.

Tại một cuộc họp báo khác, ông Mostafa Hegazy cố vấn cao cấp của chính phủ nói với các phóng viên là Ai Cập đang đối mặt với một “cuộc chiến tranh do lực lượng của chủ nghĩa cực đoan phát động.” Ông nói:

“Chúng tôi sẽ chiến đấu chống lại chủ nghĩa cực đoan, và chúng tôi sẽ chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố, không những bằng những biện pháp an ninh, nhưng bằng sự cai trị theo luật pháp, đảm bảo là chúng tôi sẽ thiết lập một khung về nhân quyền, và đảm bảo là chúng tôi tiếp tục đi theo con đường dân chủ đúng đắn như chúng tôi đã hứa và chúng tôi sẽ hoàn tất.”

Chính phủ Ai Cập cho biết bạo động hôm thứ Sáu gây tử vong cho 173 người hầu hết tại Cairo và làm bị thương hơn 1.000 người khác.

Một phát ngôn viên chính phủ nói rằng 57 người thuộc lực lượng an ninh bị thiệt mạng.

Tổng cộng có hơn 700 người thiệt mạng trong tuần qua.

Liên minh Quốc gia Ủng hộ tính Chính đáng thân ông Morsi cho biết con số tử vong ngày thứ Sáu là 213 người. Tổ chức này cáo buộc máy bay của chính phủ bắn vào những người biểu tình ôn hoà.

Chính phủ cáo buộc Huynh đệ Hồi Giáo thổi phồng con số thiệt hại, và cũng cáo buộc những người ủng hộ Huynh đệ Hồi Giáo tấn công vào các trạm cảnh sát, trại giam và nhà thờ.

Huynh đệ Hồi Giáo cho rằng chính phủ đã giết hàng ngàn người Ai Cập trong tuần qua và cho biết sẽ tiếp tục tổ chức những cuộc biểu tình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG