Đường dẫn truy cập

Cuộc triển lãm London trưng bày những tiến bộ trong kỹ thuật in ba chiều


Ngày nay, in ba chiều đã đi một bước xa so với thời gian nó có tác dụng để sản xuất các mô hình cho các nhà phẫu thuật thẩm mỹ, các kiến trúc sư và nhà sản xuất để chỉ hình dung ra sản phẩm cuối cùng.
Ngày nay, in ba chiều đã đi một bước xa so với thời gian nó có tác dụng để sản xuất các mô hình cho các nhà phẫu thuật thẩm mỹ, các kiến trúc sư và nhà sản xuất để chỉ hình dung ra sản phẩm cuối cùng.

Một kỹ thuật được gọi là in ba chiều, hay “sản xuất phụ” đã được sử dụng lâu nay để sản xuất các mô hình mẫu của các vật thể ba chiều. Một cuộc triển lãm mới khai mạc ở London hôm thứ Năm cho thấy kỹ thuật này đã tiến triển ra sao để tiết kiệm tiền bạc và thời giờ trong việc sản xuất máy móc, quần áo, xe hơi và thậm chí các bộ phận cơ thể con người, bằng cách sử dụng những người máy công nghiệp mô hình, được gọi là máy in ba chiều.

Chiếc xe hơi có thể chạy tới 320 km/h và sẵn sàng tham gia cuộc đua xe Le Mans 24 tiếng đồng hồ là kết quả của nhiều mô hình do Strakka Racing, một công ty có trụ sở ở Silverstone, bên Anh – là nơi sinh hoạt chính của môn đua xe của Anh Quốc.

Ông Dan Walmsley, kỹ sư và là đội trưởng đội đua Strakka nói:

“Xe đua là một công nghiệp có tính cạnh tranh tới mức nếu chậm đưa sản phẩm vào đường đua, thì sẽ bị tụt hậu, và một khi tụt hậu rồi thì gần như không thể theo kịp nữa.”

Cũng như nhiều đội đua xe khác, Strakka đã sử dụng việc in ba chiều các bộ phận để thử những mẫu mã và vật liệu càng nhanh càng tốt. Nhưng công ty này nay lại sản xuất các linh kiện xe hơi thực bằng cách dùng kỹ thuật in ba chiều, mà thực chất là thêm những lớp chất liệu dưới sự kiểm soát của máy điện toán để có được hình dạng như ý muốn.

Ông Walmsley giải thích:

“Vậy là chúng ta có những bộ máy khí động học trên xe như máy bay động cầu trước, hệ thống thông hơi, bộ phận bên trong. Chúng ta thấy rằng các đặc tính chất liệu mới đây đã tiến tới một điểm đủ chắc và đủ cứng và đủ nhẹ để có chức năng như một bộ phận sản xuất hoàn chỉnh trên một chiếc xe đua.”

Một nhà sản xuất Hà Lan đang khai triển những máy bay không người lái nhỏ hơn để dùng trong sinh hoạt thường nhật, như kiểm tra các đám cháy ở khác khu vực hoặc những vấn đề khác.

Ông Joost Hezemans, trưởng ban thiết kế của Aerialtronics, một nhà chế tạo máy bay không người lái, cho biết:

“Ngay lúc này, chúng tôi đang thử nghiệm thông tin liên lạc giữa các máy bay không người lái, nghĩa là một máy bay không người lái có thể nói chuyện với một máy bay không người lái khác và biết được vị trí của máy bay trong khu vực, ở giai đoạn này chúng tôi đang khai triển việc ấy. Trong tương lai, các máy bay không người lái sẽ chỉ thông minh hơn và nhỏ hơn và sẽ làm những thứ mà ta không thể tưởng tượng được.”

Các nhà sản xuất trang phục cho điện ảnh như ông Grant Pairman cũng thấy kỹ thuật này là lợi hại:

“Cách đây không lâu, nếu ta đầu tư nhiều thời gian vào việc chế tạo một mẫu mã, nếu ta phát hiện nó không thích hợp hay phải thay đổi nó hẳn đi, thì đúng là ta đi ngược lại nhiều tuần lễ làm việc. Bây giờ, ta có thể tiến hành những sự điều chỉnh đó khá nhanh.”

Các nhà thiết kế thời trang cũng đồng ý như thế. Nhưng bà Naomi Kaempfer, giám đốc sáng tạo của Stratsys, một công ty chế tạo máy in ba chiều, nói rằng sản xuất máy in ba chiều vẫn còn đang tiến triển:

“Chúng ta còn chờ xem các vật liệu được in ba chiều có được sức bền và sức mạnh mà sợi dệt may mang lại hay không. Chúng ta phải hiểu rằng in ba chiều là một kỹ thuật bổ sung nhiều lớp, và để có thể sản sinh ra sức mạnh ta thực sự cần đến một loại sợi liên lạc chạy qua suốt chất liệu.”

Ngày nay, in ba chiều đã đi một bước xa so với thời gian nó có tác dụng để sản xuất các mô hình cho các nhà phẫu thuật thẩm mỹ, các kiến trúc sư và nhà sản xuất để chỉ hình dung ra sản phẩm cuối cùng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG