Đường dẫn truy cập

Cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích ngày càng gây bối rối


Phi công Malaysia trên máy bay CN-235 trong phi vụ tìm kiếm chuyến bay MH370 bị mất tích trong eo biển Malacca, ngày 13/3/2014.
Phi công Malaysia trên máy bay CN-235 trong phi vụ tìm kiếm chuyến bay MH370 bị mất tích trong eo biển Malacca, ngày 13/3/2014.
Bối rối ngày càng tăng thêm vào lúc cuộc tìm kiếm chuyến bay của hãng hàng không Malaysia bước qua ngày thứ 6. Với rất ít manh mối về những gì đã xảy ra cho chuyến bay MH370 với 230 hành khách và phi hành đoàn, nhà chức trách Bắc Kinh hôm nay hối thúc tăng cường sự phối hợp quốc tế. Từ thủ đô Trung Quốc, thông tín viên Bill Ide gửi về bài tường thuật sau đây.

Đa số hành khách trên chuyến bay là người Hoa và tại Trung Quốc nhiều người đang theo dõi từng diễn biến mới trong cuộc tìm kiếm chiếc máy bay, cả trên mạng lẫn qua những bài tường thuật của các cơ quan truyền thông.

Tại một cuộc họp báo sau một hội nghị chính trị quan trọng ở Bắc Kinh, câu hỏi đầu tiên dành cho ông Lý Khắc Cường không phải là về kinh tế hay cải cách của Trung Quốc, mà là về cuộc truy tìm chuyến bay MH370.

Ông Lý nói chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các bên liên quan tăng cường việc phối hợp, điều tra nguyên do, xác định vị trí chiếc máy bay mất tích càng nhanh càng tốt. Ông nói chừng nào vẫn còn hy vọng nhỏ nhoi, thì công cuộc tìm kiếm máy bay vẫn sẽ tiếp tục.

Cuộc tìm kiếm chuyến bay MH370 của hãng Hàng không Malaysia tiếp tục mở rộng trong ngày thứ năm, nhưng mỗi một manh mối mới về tung tích của chiếc máy bay lại tan biến ngay sau khi xuất hiện.

Hình ảnh vệ tinh của Trung Quốc cho thấy 3 vật thể lớn trên đường bay nguyên thủy của chuyến bay bay về hướng Bắc Kinh.
Hình ảnh vệ tinh của Trung Quốc cho thấy 3 vật thể lớn trên đường bay nguyên thủy của chuyến bay bay về hướng Bắc Kinh.
Hồi đầu ngày thứ năm, truyền hình nhà nước Trung Quốc chia sẻ hình ảnh chụp bằng vệ tinh của cái mà Trung Quốc nghi là những vật thể nổi lềnh bềnh trên vùng nước ngoài khơi bờ biển đông bắc Malaysia. Người ta đã hy vọng những vật này có thể là chiếc phản lực cơ chở khách, nhưng máy bay tìm kiếm đến vùng này hôm thứ năm không tìm thấy bằng chứng nào của chiếc máy bay cả.

Cũng trong ngày thứ năm, báo Wall Street Journal loan tin nhân viên điều tra của Hoa Kỳ tin rằng chiếc máy bay có thể tiếp tục bay lâu tới 4 tiếng đồng hồ sau khi vị trí cuối được xác nhân là trên không phận Vịnh Thái Lan, dựa vào các dữ liệu chuyển tự động từ các động cơ của máy bay. Sự kiện đó có nghĩa là máy bay có thể bay xa hơn tới Thái Bình Dương hay Biển Ả Rập, tạo ra một khu vực rộng lớn hơn nữa để các toán tìm kiếm có thể thực hiện công tác.

Tuy nhiên, các giới chức Malaysai nói rằng điều đó là không thể có được và thiếu chính xác.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein nói lần chót các động cơ truyền dữ liệu là ngay sau khi máy bay cất cánh.

“Thông tin truyền đi từ máy bay là vào lúc 0107, cho thấy mọi sự đều bình thường. Các toán công tác của Rolls Royce - là hãng chế tạo động cơ và Boeing - hãng chế tạo máy bay có mặt tại Kuala Lumpur và đã hợp tác với Bộ Giao thông Malaysia và các toán điều tra từ hôm chủ nhật. Vấn đề này chưa hề được nêu lên.”

Chuyến bay MH370 đã mất dạng trên màn ảnh radar dân sự mà không phát đi tín hiệu báo nguy nào khoảng 1 giờ đồng hồ sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur.
Chuyến bay MH370 đã mất dạng trên màn ảnh radar dân sự mà không phát đi tín hiệu báo nguy nào khoảng 1 giờ đồng hồ sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur.
Bộ trưởng Giao thông Malaysia nói trong khi các cuộc tìm kiếm tiếp tục trong Vịnh Malacca, thì nỗ lực chủ yếu tiếp tục trong vùng biển Ðông gần nơi chiếc máy bay biến mất khỏi các màn ảnh radar.

Thân nhân của những người trên máy bay đang hối thúc các giới chức đưa ra lời đáp và sự minh bạch tại các thành phố khắp khu vực, từ Bắc Kinh cho đến Kuala Lumpur và ở Ấn Ðộ.

Chính phủ Malaysia bị chỉ trích ngày càng nhiều và bị đặt dưới áp lực ngày càng tăng.

Nhiều người ngày càng bất mãn và nghi hoặc về cách xử lý nỗ lực tìm kiếm của nước này sau khi giới hữu trách ở Kuala Lumpur công bố thông tin trái ngược nhau về nơi mà họ nghi máy bay trực chỉ tới vào lúc mất dạng.

Bộ trưởng Giao thông Hishamuddin tìm cách làm ngăn tránh những lời chỉ trích tại cuộc họp báo hôm thứ năm và trấn an các gia đình của những người trên máy bay rằng Malaysia và nỗ lực tìm kiếm ồ ạt của quốc tế đang làm tất cả những gì có thể được để tìm ra phản lực cơ mất tích.

“Tình hình này chưa từng có từ trước tới nay. Chuyến bay MH370 hoàn toàn bặt tin trên không đại dương bao la. Nhiều quốc gia và hơn 80 chiếc tàu và phi cơ đang tham gia một cuộc tìm kiếm đa quốc. Ðây là một tình trạng khủng hoảng. Rất phức tạp và không hề dễ dàng.”

Khu vực tìm kiếm chiếc phản lực cơ chở khách bị mất tích đã mở rộng ra hơn 93.000 kilomet vuông, trải ra tới biển Ðông và hải phận Ấn Ðộ.



Malaysia mở rộng tìm kiếm ở cả hai phía bán đảo (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG