Đường dẫn truy cập

Malaysia mở rộng tìm kiếm máy bay mất tích


Bộ trưởng Giao thông Hishammuddin Hussein (giữa) trả lời họp báo về chuyến bay MH370 bị mất tích.
Bộ trưởng Giao thông Hishammuddin Hussein (giữa) trả lời họp báo về chuyến bay MH370 bị mất tích.
Malaysia một lần nữa mở rộng diện tích tìm kiếm chiếc máy bay mất tích với 239 người trên đó, nhưng thừa nhận rằng đây có phần chắc là nhiệm vụ tìm kiếm chứ không còn là nỗ lực cứu hộ.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hishammuddin Hussein hôm thứ Tư cho biết tàu thuyền và máy bay từ 12 quốc gia hiện đang tìm kiếm hơn 90.000 km vuông vùng biển nơi chiếc máy bay Boeing 777 biến mất khỏi màn hình radar không lưu vào thứ Bảy tuần trước.

Ông nói ngày tìm kiếm thứ năm tập trung vào eo biển Malacca và biển Đông, nhưng giờ cũng mở rộng hơn về phía tây bắc vùng biển gần quần đảo Andaman và Nicobar của Ấn Độ.

Ông bác bỏ những lời chỉ trích ngày càng tăng từ một số chuyên gia hàng không ngoài Malaysia rằng việc tìm kiếm trở nên rối rắm khi các quan chức Malaysia đưa ra những thông tin mâu thuẫn.

Ông Hishammuddin cho biết nhà chức trách Malaysia đã giao những thông tin từ radar quân sự cho những chuyên gia an toàn hàng không của Mỹ để cố gắng xác định xem liệu chuyến bay 370 có bay đến eo biển Malacca hay không, cách nơi nó được nhìn thấy lần cuối cùng trên radar dân sự ở phía bắc Malaysia hàng trăm km về phía tây. Ông nói nhà chức trách vẫn chưa chắc chắn liệu cả hai hệ thống radar có đang dò thấy máy bay mất tích hay không.

Ông Hishammuddin nói ông sợ rằng cuộc tìm kiếm và cứu hộ sẽ chỉ còn là cuộc tìm kiếm, nhưng chính quyền có nghĩa vụ với gia đình của những người trên máy bay là tìm ra chiếc máy bay mất tích.

Ông Hishammuddin nói Malaysia đang đối phó với một tình huống "chưa từng có" và sẽ làm "bất cứ điều gì" để tìm ra chiếc máy bay.

Tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Giao thông vận tải này cho biết 42 tàu thuyền và 39 máy bay từ 12 quốc gia cho đến nay vẫn "chưa tìm thấy gì" trong hoạt động tìm kiếm của họ.

Trước đó trong ngày thứ Tư, quân đội Malaysia tránh né những tuyên bố nói rằng quân đội dò thấy chiếc máy bay xuất hiện lần cuối cùng ở eo biển Malacca, một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất trên thế giới.

Nếu máy bay thực sự bay vào eo biển, điều này đặt ra nghi vấn cho giả thuyết nói rằng máy bay gặp phải một sự kiện thảm khốc đột ngột không lâu sau khi cất cánh và khiến phi công không thể liên lạc với nhà chức trách.

Chiếc máy bay biến mất khỏi radar dân sự mà không có bất kỳ tín hiệu cầu cứu nào một giờ sau khi rời Kuala Lumpur lên đường đến Bắc Kinh vào thứ Bảy tuần trước khi dường như lúc đó trời quang mây.

Nhiều thân nhân của những người trên máy bay ngày một bực tức vì thiếu câu trả lời và đôi khi là thông tin mâu thuẫn từ chính phủ Malaysia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG