Đường dẫn truy cập

Việt Nam bác tin giảm hoạt động tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích


Thượng tá Đỗ Đức Minh, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không không quân (phải) nói chuyện với các nhân viên trước máy bay CASA 212 chuẩn bị cất cánh trong phi vụ tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích, ngày 12/3/2014.
Thượng tá Đỗ Đức Minh, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không không quân (phải) nói chuyện với các nhân viên trước máy bay CASA 212 chuẩn bị cất cánh trong phi vụ tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích, ngày 12/3/2014.
Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam ngày 12/3 bác bỏ thông tin rằng Việt Nam giảm bớt hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia bị mất tích trong lúc chờ xác minh thông tin rõ ràng từ phía Malaysia.

Các hãng thông tấn quốc tế dẫn phát biểu của Thứ trưởng Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu ngày 12/3 rằng Việt Nam giảm bớt vài hoạt động trong công tác tìm kiếm cứu nạn và đang chờ phản hồi từ phía Malaysia.

Reuters trích lời ông Tiêu nói Việt Nam vẫn thực hiện vài chuyến bay tìm kiếm hôm 12/3 trong khi đình chỉ các hoạt động khác. Vẫn theo Reuters, người đứng đầu lực lượng tìm kiếm của phía Việt Nam nói các cuộc tìm kiếm bằng tàu đang được tạm dừng.

Trong khi đó, báo điện tử Free Malaysia Today trích lời ông Tiêu nói rằng Việt Nam quyết định tạm dừng hoạt động tìm kiếm trên không, nhưng vẫn tiếp tục tìm kiếm trên biển ở quy mô nhỏ hơn, chờ Malaysia xác minh thông tin về khả năng máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines có thể đã chuyển hướng trước khi mất tích.

Theo CNN, ông Tiêu nói rằng Việt Nam ‘thu gọn một số hoạt động tìm kiếm để chờ thông tin từ nhà chức trách Malaysia’.

Còn tờ Người Lao động trong nước thì dẫn thông báo của Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu hôm 12/3 rằng: ‘Trong ngày hôm nay, chúng tôi chưa dừng hẳn hoạt động tìm kiếm mà vẫn triển khai nhưng hạn chế số lượng máy bay và tàu.’

Cộng tác viên Liên Hoàng của đài VOA tại Việt Nam vừa dự cuộc họp báo về công cuộc tìm kiếm này lúc 8 giờ sáng nay (12/3) ở Phú Quốc, cho biết:

“Sáng nay Việt Nam cho biết sẽ dừng cuộc tìm kiếm vì không thấy có thông tin gì mới từ Malaysia, không có lý do để tìm kiếm tiếp. Cả hai ông Phạm Qúy Tiêu và ông Phạm Văn Long, Phó giám đốc Quản lý Hàng không Nam Việt Nam, công bố.”

Chuyến bay MH370 đã mất dạng trên màn ảnh radar khoảng 1 giờ đồng hồ sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur.
Chuyến bay MH370 đã mất dạng trên màn ảnh radar khoảng 1 giờ đồng hồ sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur.
Tuy nhiên, trả lời VOA Việt ngữ tối ngày 12/3, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Việt Nam đã bác bỏ các thông tin này. Một giới chức không muốn nêu tên từ Ủy ban chỉ đạo các hoạt động tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam, khẳng định Việt Nam vẫn và sẽ tiếp tục công cuộc tìm kiếm với mức ‘khẩn trương nhất’.

Giới chức Ủy ban: Thông tin này không đúng. Chúng tôi vẫn tổ chức tìm kiếm.

VOA: Xin cho biết những thông tin mới nhất liên quan đến hoạt động tìm kiếm này?

Giới chức Ủy ban: Hiện nay, trong những ngày tìm kiếm vừa qua và đến thời điểm này, phía Việt Nam chúng tôi vẫn tổ chức tìm kiếm, huy động lực lượng phương tiện với mức khẩn trương nhất, nhưng đến giờ phút này vẫn chưa phát hiện ra thông tin gì liên quan trực tiếp đến chuyến bay này.

VOA: Các hãng tin quốc tế dẫn lời ông Phạm Qúy Tiêu rằng Việt Nam thu gọn các hoạt động tìm kiếm chờ thêm sự phối hợp từ phía Malaysia?

Giới chức Ủy ban: Tin đấy hiện nay chúng tôi không nắm được và cũng không có thông tin chính thống. Hiện nay chúng tôi vẫn huy động lực lượng. Cả ngày hôm nay các máy bay và các tàu vẫn tìm kiếm với sự nỗ lực tích cực nhất.

VOA: Xin cho biết thêm về lực lượng tham gia công tác tìm kiếm?

Giới chức Ủy ban: Cái này chúng tôi chỉ được phép cung cấp tại sở chỉ huy. Chị thông cảm. Khi nào có…Hàng ngày chúng tôi đều ở sở chỉ huy thông báo với báo chí về kế hoạch tìm kiếm từng ngày một, kết thúc mỗi buổi chiều thông báo kế hoạch ngày hôm sau.

VOA: Những nỗ lực chung từ quốc tế thế nào?

Giới chức Ủy ban: Hiện nay phía Việt Nam chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nước ngoài tham gia tìm kiếm ở vùng nghi vấn máy bay mất tích gồm Malaysia, Trung Quốc, Singapore và có cả một tàu của New Zealand. Các thông tin đều được trao đổi cho nhau trong quá trình tìm kiếm.

VOA: Các bên có phối hợp cả phương tiện tìm kiếm?

Giới chức Ủy ban: Chúng ta phối hợp và chia sẻ thông tin với nhau, còn phương tiện thì các nước tự đưa lực lượng đến tìm kiếm.

VOA: Sự phối hợp của phía Malaysia trong công tác tìm kiếm này thế nào?

Máy bay AN-26 của Không quân Việt Nam AN-26 bay ngang đảo Côn Đảo để tìm chiếc máy bay Malaysia mất tích, ngày 12/3/2014.
Máy bay AN-26 của Không quân Việt Nam AN-26 bay ngang đảo Côn Đảo để tìm chiếc máy bay Malaysia mất tích, ngày 12/3/2014.
Giới chức Ủy ban: Về thông tin, chúng tôi nắm hằng ngày qua các kênh thông tin và phối hợp tổ chức với các bạn tìm kiếm một cách chặt chẽ nhất. [Về sự hợp tác của Malaysia], báo cáo với bạn là phía Việt Nam chúng tôi cũng liên tục thông tin, liên lạc với phía Malaysia qua nhiều kênh khác nhau để nắm những thông tin mới nhất và tổ chức tìm kiếm làm sao hiệu quả nhất.

VOA: Vài ngày trước Việt Nam có loan báo phát hiện vài vật lạ nghi là xuồng phao cứu sinh, cửa máy bay, nhưng cuối cùng chưa có gì liên quan. Cho tới nay có những dấu hiệu nghi ngờ nào khác nữa không?

Giới chức Ủy ban: Hiện nay chúng tôi rất tôn trọng những thông, bất kể từ Hong Kong hay từ nước nào phát hiện ở khu vực nghi vấn. Chúng tôi đều tôn trọng các thông tin đó và tổ chức tìm kíêm. Còn khi đã xác minh chính xác thì chúng tôi đều có thông báo. Đến hôm nay chúng tôi chưa phát hiện ra bất kể cái gì có liên quan đến chiếc máy bay này.

VOA: Xin cho biết kế hoạch sắp tới?

Giới chức Ủy ban: Kế hoạch sắp tới chúng tôi sẽ vẫn tổ chức tìm kiếm như đã công bố với báo chí hôm nay.

VOA: Cả trên không lẫn trên biển?

Giới chức Ủy ban: Vâng.

Xác nhận của Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Việt Nam và những thông tin giới chức Việt Nam nêu ra tại cuộc họp báo sáng cùng ngày ở Phú Quốc gây ngạc nhiên cho giới truyền thông tham dự họp báo. Ký giả Liên Hoàng nói:

“Em ngạc nhiên vì sáng nay họ nói chính xác là họ bớt lực lượng máy bay và lực lượng tàu trên biển tìm kiếm.”
please wait

No media source currently available

0:00 0:08:33 0:00
Tải xuống
Nhà báo Liên Hoàng nhận xét giới chức Việt Nam đã tỏ ra mệt mỏi sau mấy ngày nỗ lực tìm kiếm nhưng vô vọng. Vẫn theo ghi nhận của ký giả Liên Hoàng, quan chức Việt Nam cho biết họ rất thất vọng vì không thấy Malaysia hồi đáp yêu cầu xác nhận thông tin để hỗ trợ cho cuộc tìm kiếm.

Từ tối 11 tháng 3 xuất hiện thông tin về chiếc máy bay MH370 chuyển hướng đến Malacca rồi rơi tại đó. Thứ trưởng Giao thông Vận tải Việt Nam cho hay phía Việt Nam đã yêu cầu nhà chức trách Malaysia xác định thông tin này nhưng chưa được trả lời.

)

VOA Express

XS
SM
MD
LG