Đường dẫn truy cập

Cuộc điều tra tập trung vào người bạn của tay súng California


Cửa nhà để xe của Enrique Marquez bị hỏng sau một cuộc tấn công của FBI gần đây, ngày 09/12/2015, ở Riverside, California.
Cửa nhà để xe của Enrique Marquez bị hỏng sau một cuộc tấn công của FBI gần đây, ngày 09/12/2015, ở Riverside, California.

Những nhà điều tra của Mỹ đang tập trung mạnh vào những hoạt động của Enrique Marquez, người mà họ nói là đã cung cấp vũ khí kiểu tấn công cho cặp vợ chồng hai kẻ khủng bố giết chết 14 người và làm bị thương 21 người ở bang California vào tuần trước.

Nhà chức trách nói rằng Marquez 24 tuổi đã dành nhiều tiếng đồng hồ sửa chữa xe hơi cũ cùng với Syed Rizwan Farook, một mối quan hệ bạn bè đã kéo dài trong nhiều năm qua. Những nhà điều tra nói rằng Marquez đã cải đạo theo Hồi giáo, tôn giáo của Farook, và kết hôn với một người họ hàng trong gia đình của Farook. Anh ta nói là đã từng bàn bạc về một âm mưu khủng bố với Farook vào năm 2012 nhưng từ bỏ ý tưởng đó khi chính quyền bắt giữ những nghi phạm trong một vụ khủng bố không liên quan.

Những nhà điều tra nói Marquez, người cho đến thời gian gần đây làm nhân viên bảo vệ an ninh tại một siêu thị Walmart, đã mua hợp pháp hai khẩu súng trường bán tự động và đưa cho Farook 27 tuổi. Farook và người vợ gốc Pakistan 29 tuổi, Tashfeen Malik, thực hiện vụ tấn công nhắm vào một trung tâm chính quyền địa phương ở thành phố San Bernardino và bị hạ sát vài giờ sau đó trong một vụ đấu súng với cảnh sát.

Marquez, chưa bị buộc tội trong vụ án này, đã tự đăng ký vào một bệnh viện tâm thần sau vụ tấn công ngày 2 tháng 12. Những đặc vụ đã lục soát nhà của anh ta, thu giữ những chứng cứ tiềm năng và phỏng vấn anh ta nhiều lần. Nhà chức trách nói rằng anh ta đang hợp tác với cuộc điều tra.

Lọt qua kẽ hở

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đang điều tra xem liệu họ đã bỏ lỡ bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự cực đoan hóa tín ngưỡng Hồi giáo của Malik hay không, khi nhà chức trách ở Pakistan thẩm xét yêu cầu của cô ta xin visa hôn thê để vào Mỹ, với ý định kết hôn với Farook một thời gian ngắn sau đó .

James Comey, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ, phát biểu trước một ủy ban quốc hội hôm thứ Tư rằng các nhà điều tra tin rằng cặp đôi này đã bị cực đoan trước khi gặp nhau trên mạng, nơi họ bắt đầu bàn về chuyện thánh chiến và tử đạo khoảng hai năm trước.

Nhà chức trách nói không có dấu hiệu cảnh báo nào xuất hiện trong phần kiểm tra lý lịch của Malik và những câu hỏi dành cho cô ta tập trung vào tính chính danh của mối quan hệ giữa cô ta với Farook và liệu họ có định kết hôn hay không. Họ kết hôn vào năm ngoái sau khi tới Mỹ.

Bộ Ngoại giao bênh vực việc kiểm tra lý lịch Malik. Nhưng phát ngôn viên Bộ Ngoại giao John Kirby nói với đài CNN hôm thứ Năm, "Thỉnh thoảng có người lọt qua được. Chúng tôi không thích điều đó, nhưng đó là hiện thực."

VOA Express

XS
SM
MD
LG