Đường dẫn truy cập

Hung thủ vụ nổ súng California từng dự mưu ra tay trước đó


Theo giám đốc FBI, cặp Syed Farook và Tashfeen Malik đã bàn về thánh chiến và tử đạo, trước khi đính hôn, kết hôn và sống với nhau tại Hoa Kỳ.
Theo giám đốc FBI, cặp Syed Farook và Tashfeen Malik đã bàn về thánh chiến và tử đạo, trước khi đính hôn, kết hôn và sống với nhau tại Hoa Kỳ.

Một trong hai tay súng trong vụ thảm sát tuần trước ở bang California từng hoạch định một cuộc tấn công trước đó với một người hàng xóm nhưng không thực hiện.

Tin được loan tải trên báo chí tối qua được đưa ra sau khi Cục trưởng Cục Điều tra Liên bang cho biết vợ chồng hung thủ Syed Rizwan Farook và Tashfeen Malik đã bị cực đoan hóa khá lâu trước khi xảy ra vụ xả súng vào buổi họp mặt ở sở làm của Farook.

Giám đốc FBI, James Comey cho biết: "Ngay từ cuối năm 2013, họ đã bàn về thánh chiến và tử đạo, trước khi họ đính hôn, kết hôn và sống với nhau tại Hoa Kỳ."

Ông Comey nói với một ủy ban của Quốc hội Mỹ rằng cặp vợ chồng này được khích lệ bởi các nhóm khủng bố nước ngoài.

Hai vợ chồng khủng bố đã giết chết 14 người và làm bị thương 21 nạn nhân khác trong một buổi họp mặt của các nhân viên làm việc cho chính quyền địa phương tại một trung tâm khu vực ở San Bernardino, bang California, phía đông thành phố Los Angeles.

Người hàng xóm của Farook bị cáo buộc đã mua các khẩu súng trường dùng trong vụ tấn công này. Đương sự khai với nhà chức trách rằng đã cùng Farook âm mưu một cuộc tấn công tại California cách đây 3 năm nhưng rốt cuộc bỏ ý định.

FBI đang điều tra vụ tấn công này như một hành động khủng bố, nhưng không có dấu hiệu cho thấy Farook và Malik thuộc một nhánh hay một tổ chức khủng bố nào. Farook sinh ra tại Mỹ và Malik là người gốc Pakistan.

Cả hai vợ chồng bị bắn hạ trong cuộc chạm súng với cảnh sát khi đang trên đường tẩu thoát khỏi hiện trường vụ xả súng.

Hạ viện Hoa Kỳ thắt chặt kiểm soát khách du lịch đến Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:08 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG