Đường dẫn truy cập

Cúm lợn khiến dân chúng Myanmar hoang mang


Phát khẩu trang y tế ở Myanmar
Phát khẩu trang y tế ở Myanmar

Những tuần gần đây, chính phủ Myanmar nhiều lần kêu gọi dân chúng bình tĩnh khi số người tử vong do dịch cúm lợn do virút H1N1 gây ra đã lên đến 13 người kể từ khi các ca bệnh đầu tiên được phát hiện hồi tháng trước.

Các viên chức nói rằng chủng virus H1N1, virút gây dịch cúm lợn tại nhiều nơi trên thế giới năm 2009, có nguồn gốc từ lợn bị nhiễm bệnh, hiện được coi là virút gây cúm thông thường, lây nhiễm và có thể gây tử.

Tuy nhiên, việc mất tin tưởng vào khả năng của chính phủ Myanmar trong việc xử lý khủng hoảng y tế và phản ứng chậm chạp lúc ban đầu dường như đã làm gián đoạn nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh, từ đó khiến sự bất tín của người dân đối với chính phủ càng gia tăng.

Các công ty trang bị khẩu trang cho nhân viên, trong khi một số người thậm chí còn bán khẩu trang trên mạng internet.

Nhà hoạt động Thet Swe Win là một trong nhiều tình nguyện viên tham gia nỗ lực nâng cao nhận thức của công chúng vào dịp cuối tuần qua trên các đường phố ở Yangon, bao gồm cung cấp thông tin cho công chúng, chỉ dẫn cách rửa tay sạch và đeo khẩu trang khi ở ngoài trời.

Ông Thet nói: "Lý do chúng tôi thực hiện chiến dịch này là vì chính phủ không công bố bất kỳ thông tin chính xác nào về dịch bệnh và mọi người sợ hãi."

Tuy nhiên chính phủ Myanmar bác bỏ các cáo buộc cho rằng chính phủ thụ động và cố tình gây khó hiểu.

Tiến sĩ Than Htun Aung, Phó Vụ Y tế Công đồng thuộc Bộ Y tế và Thể thao Myanmar, cho biết chính phủ đã ra thông báo và tiếp tục hướng dẫn các phương pháp phòng bệnh, và Myanmar đang hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh này.

Bộ Y tế Myanmar cho biết trong 10 ngày cuối tháng 7 đã có 62 trường hợp xác nhận cúm H1N1, với 12 ca tử vong. Vì sợ bện lan rộng nên thành phố Mandalay đã hủy bỏ một lễ hội hàng năm lẽ ra bắt đầu cách đây vài ngày. Truyền thông địa phương loan báo ca tử vong thứ 13 trong tuần này và số bệnh nhân bị nhiễm virút tăng nhẹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG