Đường dẫn truy cập

Đàn gia cầm nuôi ở Hà Nam mắc virus H5N1


Cúm gia cầm đã nhiều lần bùng phát ở Việt Nam.
Cúm gia cầm đã nhiều lần bùng phát ở Việt Nam.

Virus H5N1 có độc lực cao đã xuất hiện trở lại trong đàn gia cầm thả vườn tại tỉnh Hà Nam,Tổ chức Thú y Thế giới có trụ sở tại Paris dẫn thông báo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cho biết hôm thứ Tư ngày 12/7, hãng Reuters đưa tin.

Virus này đã được phát hiện tại một khu vườn trong nhà dân có nuôi đàn gia cầm 1.135 con. 300 con trong số này đã chết và số còn lại bị tiêu hủy, thông báo cho biết.

Hiện chưa rõ số gia cầm nhiễm bệnh là loại gia cầm gì và nguồn gốc gây bệnh từ đâu.

Việt Nam nằm trong số những nước châu Á, châu Âu và châu Phi mà cúm gia cầm đã lây lan trong những tháng gần đây. Nhiều chủng virus chỉ ảnh hưởng đến gia cầm trong khi virus H7N9 có thể lây sang người và từng gây ra một số trường hợp tử vong ở Trung Quốc.

Hồi tháng Hai năm nay, Việt Nam cũng đã ghi nhận một đợt bùng phát cúm gia cầm do virus H5N1 gây ra ở tỉnh Bạc Liêu bốn tháng sau khi dịch được kiểm soát thành công ở tỉnh Cà Mau sát bên. Đàn gà 3.000 con ở tỉnh này đã được đưa đi tiêu hủy.

Trong vòng hai năm qua, Việt Nam không ghi nhận thêm trường hợp nào cúm gia cầm gây sang người. Virus H5N1 đã giết chết 65 người ở Việt Nam kể từ khi nó tái xuất hiện vào năm 2003.

Bên cạnh mối đe dọa về sức khoẻ con người, dịch cúm gia cầm còn có ảnh hưởng nặng nề lên ngành công nghiệp chăn nuôi của Việt Nam. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn từng cảnh báo Việt Nam có nguy cơ rất cao về việc chủng virus cúm gia cầm mới sẽ xuất hiện trong nước do thương mại nhộn nhịp và các hoạt động buôn lậu không kiểm soát ở khu vực biên giới với Trung Quốc.

Cúm gia cầm H5N1 xuất hiện ở Hà Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:03 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG