Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Cúm gà diễn tiến nghiêm trọng


Những người công nhân đang tiêm phòng vaccine cúm gia cầm cho những chú gà con tại một trang trại của Trung Quốc.
Những người công nhân đang tiêm phòng vaccine cúm gia cầm cho những chú gà con tại một trang trại của Trung Quốc.

Trung Quốc đang tiến hành đánh giá tình trạng lan tràn một chủng cúm gia cầm mới H7N9, theo tin truyền thông nhà nước hôm 22/2, sau khi giới hữu trách y tế toàn cầu cảnh báo chủng này đã tiến hóa thành một dạng nghiêm trọng hơn nơi gia cầm.

Cho đến nay, chủng biến đổi này mới chỉ được phát hiện tại tỉnh Quảng Đông, nhưng trong tình hình buôn bán gia súc-gia cầm rộng rãi tại Trung Quốc, khó có thể phòng ngừa việc lây lan sang các khu vực khác, truyền thông nhà nước dẫn khuyến cáo từ Bộ Nông nghiệp cho hay.

Tới giờ, H7N9 hoặc không có hoặc ít có biểu hiện triệu chứng lâm sàng nơi gia cầm dù khi truyền sang cho người thì khả năng gây bệnh rất cao.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã phát hiện dòng virút tiến hóa có khả năng gây dịch bệnh trầm trọng nơi gia cầm và cần phải theo dõi chặt chẽ, theo nhận xét của Tổ chức Y tế Thế giới ngày 21/2.

Mẫu virút thu được từ hai người bị lây nhiễm được chích vào gia cầm trong phòng thí nghiệm cho thấy có tính gây bệnh cao đối với gia cầm.

Nhưng điều này chỉ thấy nơi gia cầm, không thấy nơi người, phát ngôn viên Christian Lindmeier của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết và nói thêm rằng “không có chứng cứ là virút biến đổi ảnh hưởng đến khả năng lây bệnh từ người sang người.”

Trung Quốc báo cáo có tổng cộng 304 ca lây nhiễm nơi người đã được phòng thí nghiệm xác nhận trong khoảng thời gian từ 19/1 đến 14/2 cùng với 36 trường hợp tử vong, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Virút tiến hóa có thể là dịch bệnh sẽ trở nên khó tránh nơi gia cầm.

Truyền thông Trung Quốc nói các trang trại phải tiêu hủy gia cầm nhiễm bệnh sẽ được bồi thương.

Các chuyên gia thú y dự báo tỉ lệ lây nhiễm cúm gia cầm tại các trại chăn nuôi Trung Quốc có thể cao hơn nhận định trước đây, vì chủng virút gây tử vong khi lây nhiễm sang người khó phát hiện nơi gà và ngỗng.

Theo các con số của Tổ chức Y tế Thế giới, kể từ đợt virút thứ năm bắt đầu vào tháng 10 năm 2016, có 425 trường hợp bị lây nhiễm nơi người đã được ghi nhận tại Trung Quốc trong đó có 73 ca thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG