Đường dẫn truy cập

Cuba: Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ ‘bị bệnh nói láo’


Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton
Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton

Cuba ngày 25/4 gọi cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton là “kẻ bị bệnh nói láo” sau khi ông Bolton tố cáo rằng binh sĩ Cuba đóng ở nước đồng minh Venezuela. Havana cũng tuyên bố rằng các đợt chế tài mới nhất của Mỹ dù gây thêm điêu đứng nhưng không đánh bại được nhân dân Cuba.

Trong bài diễn văn tuần trước loan báo siết chặt nhiều thập niên cấm vận thương mại và du hành của Mỹ đối với Cuba, ông Bolton lặp lại tố cáo của ông rằng chính phủ cộng sản Cuba đang bảo vệ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bằng hàng ngàn lực lượng an ninh.

Chính phủ Cuba nói ông Bolton có lịch sử lan truyền những thông tin thất thiệt về Cuba. Năm 2002, ông Bolton từng tố cáo Havana tìm cách phát triển võ khí sinh học mà không đưa ra bằng chứng thuyết phục, một tố cáo mà các giới chức hàng đầu của Mỹ cũng tỏ ra hoài nghi.

“Cuba không có binh sĩ hay lực lượng quân sự, cũng không tham gia vào các chiến dịch quân sự hay an ninh của quốc gia anh em Venezuela,” Ngoại trưởng Bruno Rodriguez khẳng định tại một cuộc họp báo.

Chính quyền Trump trong năm qua đã ban hành các lệnh trừng phạt đối với các chính quyền xã hội chủ nghĩa của Cuba, Venezuela và Nicaragua nhằm làm suy yếu điều mà ông Bolton gọi là “ba nước độc tài”.

Tuần rồi, ông Bolton loan báo giới hạn mới đối với kiều hối gửi về cho Cuba là 1 ngàn đô la/một người mỗi quý.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuần trước cũng loan báo sẽ cho phép công dân Mỹ đệ đơn kiện các công ty Cuba hay doanh nghiệp nước ngoài sử dụng các tài sản mà chính phủ Cuba tịch thu sau cuộc cách mạng của Fidel Castro năm 1959.

Cuba đang đối mặt tình trạng ngày càng khan hiếm các mặt hàng cơ bản khi nền kinh tế kém hiệu quả đang vật lộn với viện trợ sa sút từ Venezuela và các chế tài của Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG