Đường dẫn truy cập

Cuba nói không bỏ rơi đồng minh Venezuela bất chấp ‘hăm dọa’ của Mỹ


Raul Castro, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Cuba
Raul Castro, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Cuba

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro hôm thứ Tư tuyên bố Cuba sẽ không bao giờ từ bỏ đồng minh cánh tả Venezuela của mình bất chấp những “hăm dọa” của Mỹ, ngay cả khi chính quyền Trump đe dọa nhiều chế tài hơn vì sự ủng hộ của Cuba.

Trong một bài phát biểu trước quốc hội, hội họp để ban hành hiến pháp mới, ông Castro nói Cuba đã tăng cường chuẩn bị quốc phòng trong những tháng gần đây vì sự thù địch gia tăng của Mỹ.

Đảo quốc này cũng đã áp dụng các biện pháp kinh tế để ứng phó với việc chính quyền Trump thắt chặt lệnh cấm vận thương mại hàng thập niên của Mỹ, ông Castro nói với các nhà lập pháp.

“Chúng ta sẽ không bao giờ từ bỏ nghĩa vụ của chúng ta hành động trong tình đoàn kết với Venezuela,” ông Castro nói. “Chúng ta cực lực bác bỏ mọi hình thức hăm dọa.”

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào ngày thứ Tư rằng Mỹ sẽ thông báo hành động bổ sung để buộc Cuba chịu trách nhiệm về sự ủng hộ dành cho Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc các quan chức tình báo và an ninh Cuba ủng hộ chính phủ Maduro. Cuba phủ nhận những tuyên bố đó.

Việc ban hành hiến pháp mới cho phép chính phủ Cuba khởi động một cuộc cải tổ khiêm tốn đối với hệ thống độc đảng chuyên quyền với hàng chục luật dự kiến sẽ được ban hành về mọi khía cạnh từ hệ thống tư pháp đến các cấu trúc chính trị.

Nhiều nhà quan sát hi vọng chính phủ sẽ khai mở nền kinh tế nhà nước trì trệ của Cuba hơn nữa để giải phóng doanh nghiệp với luật công nhận doanh nghiệp tư nhân, không chỉ là việc tự làm chủ, mặc dù họ không hi vọng đó sẽ là một trong những luật đầu tiên mà Cuba thông qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG