Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Cuba kêu gọi củng cố phòng thủ, kinh tế sẵn sàng chống Mỹ


Chủ tịch Cuba Miguel Diaz Canel (trái) và tổng bí thư Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro (giữa)
Chủ tịch Cuba Miguel Diaz Canel (trái) và tổng bí thư Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro (giữa)

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel hôm thứ Bảy cáo buộc chính quyền Trump kéo quan hệ của nước này với Mỹ xuống đến mức tồi tệ nhất trong nhiều thập niên và kêu gọi người dân Cuba củng cố phòng thủ và nền kinh tế của quốc gia theo chủ nghĩa cộng sản này.

Ông Diaz-Canel, trong một bài diễn văn bế mạc Quốc hội, nói Mỹ đang tiến hành một “cuộc truy bức tài chính bóp nghẹt làm cho việc nhập khẩu hàng hóa và tài nguyên cần thiết bậc nhất đặc biệt khó khăn.”

Nền kinh tế Cuba đã đình trệ trong những năm gần đây cùng với sự lụn bại của đồng minh chiến lược Venezuela, dẫn đến việc các cơ quan nhà nước cắt giảm sử dụng nhiên liệu và năng lượng và năm nay xảy ra tình trạng thiếu những hàng hóa cơ bản như bánh mì, thịt gà và trứng.

Việc Mỹ gia tăng chế tài dưới thời Tổng thống Donald Trump cũng đang khiến Cuba, vốn đã kẹt tiền, càng khó khăn hơn trong việc vay tiền từ các định chế tài chính.

Bộ trưởng Kinh tế Cuba Alejandro Gil Fernandez trước đó trong ngày kêu gọi chính phủ thắt lưng buộc bụng hơn nữa và tìm kiếm các lựa chọn thay thế hàng nhập khẩu, vì thu nhập ngoại hối giảm và tín dụng cho các nguồn cung và đầu tư trở nên khó kiếm hơn.

Chính quyền Trump nói sở dĩ Tổng thống Venezuela xã hội chủ nghĩa Nicholas Maduro tồn tại được là nhờ Cuba và đã áp đặt các chế tài mới lên Cuba vốn đã chịu cấm vận thương mại, xóa sổ chính sách hòa hoãn của người tiền nhiệm Barack Obama.

Trong tháng này, Mỹ đã trừng phạt các tàu và các công ty vận chuyển dầu từ Venezuela đến Cuba để đổi lấy các dịch vụ y tế và kĩ thuật khác, đe dọa mạng lưới năng lượng và giao thông vận tải.

Chính quyền Trump nói rằng họ sẽ sớm kích hoạt một đạo luật lâu nay chưa dùng đến mà theo đó người Mỹ gốc Cuba có thể kiện các công ty nước ngoài thu lợi từ tài sản của họ bị quốc hữu hóa trong những năm đầu tiên của cuộc Cách mạng năm 1959.

“Câu trả lời của chúng tôi là không, quý ông đế quốc, người Cuba chúng tôi không đầu hàng,” ông Diaz-Canel nói hôm thứ Bảy. Ông nói thêm rằng tình huống này có nghĩa là “chúng tôi có hai ưu tiên tuyệt đối: chuẩn bị cho phòng thủ và cuộc chiến kinh tế cùng một lúc.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG