Đường dẫn truy cập

Cuba chuẩn bị một đợt sóng công nhân mới


Cuba đang đặt nền móng cho một sự thay đổi trọng yếu trong lực lượng lao động của đảo quốc Cộng sản này, nêu rõ những chi tiết của các kế hoạch hướng đến việc chuyển công việc làm sang lãnh vực tư.

Hôm thứ Sáu, báo Granma của Đảng Cộng sản Cuba liệt kê danh sách 178 công việc người Cuba có thể tự tạo cho mình thay vì chính phủ.

Báo này cho biết thêm những người Cuba tự làm chủ sẽ được phép thuê mướn nhân công không có liên hệ bà con với mình.

Bài báo đề cập đến Bộ trưởng Kinh tế Marino Murillo Jorge và Thứ trưởng Lao động Admi Valhuerdi Cepro và nói thêm là Ngân hàng Trung ương Cuba đang xem xét phương cách có thể thực hiện được để giúp những người dân Cuba tự làm chủ có thể vay ngân hàng để hỗ trợ và phát triển việc kinh doanh của họ.

Cho đến nay, nhà nước Cuba sử dụng khoảng 85% lực lượng lao động trong nước. Tuy nhiên trước đây trong tháng, chính phủ loan báo kế hoạch sa thải 500.000 công nhân viên nhà nước.

Chủ tịch Cuba Raul Castro nói nhà nước đang vất vả vì có nhiều công nhân viên chức trùng dụng và năng suất thấp.

Kế hoạch đăng trên báo Granma hôm thứ Sáu liệt kê một loạt các nghề nghiệp tư mới được chấp thuận, từ kế toán cho đến huấn luyện thú vật.

Báo này cho biết thêm là những nhà hàng tư, thường được gọi là “paladeres”, sẽ được phép nới rộng thêm.

Những Paladeres hiện nay chỉ giới hạn có 12 chỗ ngồi nhưng qui định mới cho phép 20 chỗ và thực đơn có thêm nhiều món lựa chọn hơn. Nhiều paladeres được ưa chuộng đã phá bỏ giới hạn 12 chỗ ngồi.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG