Đường dẫn truy cập

Hỏa hoạn tiếp tục lan rộng trên một phần lãnh thổ Nga


Các đám cháy vẫn tiếp tục lan rộng cùng khắp, giữa lúc nước Nga đang trải qua một đợt khí hậu nóng bức tệ hại nhất, tính từ hơn một thế kỷ qua. Ít nhất 30 người đã thiệt mạng, và hơn 1200 căn nhà bị thiêu rụi. Từ Moscow, thông tín viên Jessica Golloher gửi về bài tường trình sau đây.

Các giới chức đặc trách dịch vụ khẩn cấp của Nga cho hay các nhân viên cứu hỏa đang chật vật chiến đấu, giữa lúc các đám cháy tiếp tục lan rộng trên khắp nước Nga, trong khi nhiệt độ vẫn duy trì ở mức trên dưới 37 độ C.

Điện Kremli đã huy động hàng trăm ngàn nhân viên cứu hỏa và tình nguyện viên, trong nỗ lực nhằm kiềm chế các đám cháy, tuy nhiên các giới chức đặc trách các dịch vụ khẩn cấp nói công tác này đầy khó khăn do thời tiết quá oi bức và gió liên tục đổi chiều.

Theo Bộ Lâm nghiệp khu vực thì trong 24 giờ qua, các đám cháy tại vùng Viễn Đông đã tăng gấp 3 lần về kích thước. Một trong các khu vực bị tác động nặng nề nhất là bán đảo Kamchatka, một vùng xa xôi hẻo lánh.

Đài truyền hình nhà nước Nga trình chiếu cảnh nhiều ngôi làng bị thiêu rụi toàn bộ, trong khi các trận hỏa hoạn tiếp tục phun những cuộn khói khổng lồ lên không.

Bà Lyudmila Romanova, một cư dân tại Kazan, nói các trận hỏa hoạn đã ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình bà.

Bà cho biết đứa cháu gái mới 7 tháng của bà đã bắt đầu có triệu chứng khó thở vì khói đặc, nhưng cháu trai của bà thì không đến nỗi nào.

Khu vực Voronezh, phía Nam Moscow, là một trong các khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất. Các giới chức cho hay gần 600 người đã lâm vào cảnh vô gia cư vì các đám cháy.

Ông Igor Vlaznev là người cầm đầu đơn vị cứu hỏa của khu vực này. Ông cho biết tình hình vẫn rất căng, và tất cả mọi người đều cầu nguyện Thượng Đế, ngày đêm, để mưa đổ xuống. Ông nói đó là điều duy nhất sẽ giúp dập tắt các đám cháy.

Trong khi đó, Thủ tướng Nga Vladimir Putin mô tả tình hình là vô cùng nan giải, ông khiển trách các cấp chính quyền đã không làm nhiều hơn để phòng ngừa thiệt hại, và sa thải những người không làm đủ phần trách nhiệm của mình để kiềm chế các trận hỏa hoạn.

Thủ tướng Putin hứa rằng trước tháng 10, tất cả các căn nhà bị phá hủy sẽ được xây dựng lại, sau khi cam kết sẽ chi hơn 150 triệu đôla vào các nỗ lực tái thiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG