Đường dẫn truy cập

COVID tăng vọt, Indonesia áp đặt các biện pháp khẩn cấp


Tổng thống Indonesia Joko Widodo.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Tổng thống Indonesia, Joko Widodo, ngày 1/7 tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp khẩn cấp cho đến ngày 20/7 để chế ngự dịch COVID đang tăng theo cấp số nhân làm cho hệ thống y tế căng thẳng.

Những tuần gần đây, số ca nhiễm COVID tại quốc gia đông dân hàng thứ tư trên thế giới tăng một cách đáng báo động, khiến các chuyên gia y tế cảnh báo là có thể tệ hại như đợt dịch lần hai tại Ấn Độ nếu không đưa ra biện pháp mạnh hơn.

Các biện pháp có hiệu lực từ ngày 3/7 nhằm giảm phân nửa số ca nhiễm hàng ngày xuống dưới 10.000 và bao gồm những hạn chế gắt gao hơn về di chuyển và du hành đường không, cấm ăn uống trong nhà hàng, và đóng cửa những văn phòng không cần thiết.

Các biện pháp này sẽ áp dụng đối với đảo Java đông dân nhất và đảo nghỉ mát Bali.

Gánh chịu làn sóng dịch tệ hại nhất Đông Nam Á, Indonesia những ngày gần đây báo cáo số ca nhiễm COVID hàng ngày cao kỷ lục. Hôm 1/7, số ca nhiễm ghi nhận là 24.836 và 504 người tử vong, hai mốc kỷ lục mới.

Tổng cộng Indonesia có 2,2 triệu ca nhiễm và 58.955 người chết vì COVID.

Bộ trưởng Y tế hứa sẽ tăng cường xét nghiệm đồng thời cho hay Úc tặng Indonesia 57,7 triệu đô la giúp mua vaccine. Ông cũng cho biết Indonesia sắp sửa nhận nhiều vaccine thêm nữa, trong đó có 5 triệu liều vaccine Moderna.

Indonesia trông cậy phần lớn vào vaccine Sinovac của Trung Quốc, nhắm tiêm chủng cho 181,5 triệu người vào tháng Giêng nhưng chỉ đạt được khoảng 7,5% mục tiêu này.

Tình hình cực kỳ khó khăn

Tổng thống Indonesia lâu nay chần chừ không muốn đưa ra các biện pháp có thể làm tổn hại nền kinh tế. Tin tức về những biện pháp phòng dịch triệt để đã làm giảm mức tăng trưởng của chỉ số chứng khoán chính của Indonesia.

Biến thể Delta hoành hành Ấn Độ vào tháng Tư và tháng Năm nay đang lây lan tại Indonesia.

Các bệnh viện tại vùng Java đông dân cư đang bị đẩy tới bờ vực thẳm. Tại thủ đô Jakarta, một số khu điều trị khẩn cấp được đưa sang các lều tạm dựng lên trong bãi đậu xe bệnh viện để có chỗ cho các phòng cách ly, trong khi nhiều người phải sếp hàng mua dưỡng khí cho thân nhân bị bệnh nằm tại nhà.

Tỉ lệ giường có người nằm tại các bệnh viện Jakarta đạt mức 93% trong tuần này. Các bệnh viện tại Java cũng hầu như đầy người bệnh.

Bộ trưởng Nội vụ Tito Karnavian cho biết các hạn chế sẽ được đánh giá sau 3 tuần và có thể được gia hạn nếu tình hình không cải thiện.

Thay vì phong tỏa trên toàn quốc, Indonesia chọn cách giới hạn ở các địa phương tại những “vùng đỏ” được chỉ định, một kế hoạch mà trước đây Tổng thống nói là để tránh bóp chết nền kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG