Đường dẫn truy cập

WHO: Tiêm chủng COVID ở Châu Á dự kiến khởi sự từ giữa hoặc cuối 2021


Tokyo, ngày 11/11/2020. Cổ phần tăng giá ở Châu Á do hy vọng vào vaccine chống COVID-19 sẽ giúp nền kinh tế toàn cầu hồi phục.
Tokyo, ngày 11/11/2020. Cổ phần tăng giá ở Châu Á do hy vọng vào vaccine chống COVID-19 sẽ giúp nền kinh tế toàn cầu hồi phục.

Tổ chức Y tế Thế giới hôm 17/12 nói rằng các quốc gia thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương không được đảm bảo sẽ sớm tiếp cận vắc-xin chống COVID-19, và kêu gọi khu vực hãy chọn cách xử lý lâu dài đối với đại dịch.

“Việc phát triển các loại vắc xin an toàn và hữu hiệu là một chuyện. Sản xuất vắc-xin với số lượng thích hợp và phân phối các liều vắc-xin tới tất cả những người cần tiêm chủng lại là chuyện khác”, Giám đốc khu vực của WHO, Tiến sĩ Takeshi Kasai, nói với các phóng viên tại thủ đô Jakarta của Indonesia.

Điều phối viên của WHO về các loại thuốc và công nghệ y tế thiết yếu, Tiến sĩ Socorro Escalante, nói rằng trong khi một số quốc gia có thỏa thuận độc lập để mua vắc xin có thể bắt đầu chiến dịch tiêm chủng trong những tháng tới, tại những quốc gia còn lại, chương trình tiêm chủng có thể bắt đầu vào giữa hoặc cuối năm 2021.

Bà Escalante nói:

“Điều quan trọng cần nhấn mạnh là hầu hết, nếu không nói là tất cả các quốc gia ở Tây Thái Bình Dương, đều thuộc Cơ sở COVAX. Trong khuôn khổ COVAX, chúng tôi dự kiến vắc xin sẽ được đưa vào sử dụng trong quý 2 của năm 2021.”

COVAX được thành lập bởi WHO, liên minh vắc xin GAVI và CEPI, một liên minh toàn cầu chống lại dịch bệnh có mục tiêu đảm bảo quyền tiếp cận vắc xin một cách công bằng trên toàn thế giới.

Đại diện của WHO khuyến cáo rằng các nhóm nguy cơ cao nên được ưu tiên tiêm chủng vì vắc xin được cung cấp với số lượng hạn chế.

Tổ chức y tế thế giới cảnh báo rằng chiến dịch tiêm chủng đại trà sẽ không chặn được vi rút và các chính phủ cần chuẩn bị tinh thần và hướng tiếp cận lâu dài khi phát hiện các ca nhiễm mới, bao gồm tăng cường xét nghiệm, truy tìm tiếp xúc và các biện pháp cách ly khi cần thiết.

Giám đốc phụ trách tình hình khẩn cấp trong khu vực của WHO Babatunde Olowokure nhấn mạnh: “Vi rút sẽ không ngơi nghỉ, do đó chúng ta cần tiếp tục tuân thủ các biện pháp ứng phó để đảm bảo chúng được thực hiện một cách nhất quán.”

Tiến sĩ Olowokure cũng vận động những người trẻ tuổi tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội và các biện pháp khác.

Khu vực Tây Thái Bình Dương trong chương trình của WHO là nơi sinh sống của gần 1,9 tỷ người trong 37 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trên toàn cầu, virus Covid-19 đã lây nhiễm hơn 74 triệu người và giết chết hơn 1,6 triệu người. Hơn 41,9 triệu người bị nhiễm bệnh đã hồi phục sức khỏe.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG