Đường dẫn truy cập

Thủ lãnh al-Qaida chết trong vụ tấn công của lực lượng đặc biệt


Ông Brennan cho biết trước đó đã có những kế hoạch bắt sống bin Laden
Ông Brennan cho biết trước đó đã có những kế hoạch bắt sống bin Laden

Cuộc truy nã thủ lãnh al- Qaida kéo dài gần chục năm đã kết thúc bằng cái chết của ông ta trong một cuộc tấn công bằng trực thăng không vận của Hoa Kỳ vào một khu dinh cơ nơi ông ta trốn tránh.

Từ tòa Bạch Ốc, Tổng thống Barack Obama loan báo cái chết của bin Laden trên truyền hình vào tối khuya Chủ nhật.

Tại một cuộc họp báo hôm thứ hai tại tòa Bạch Ốc, Người đứng đầu công cuộc chống khủng bố trong chính quyền của Tổng thống Obama, ông John Brennan, đã công bố những chi tiết về chiến dịch diễn ra trong đêm, do một đơn vị tinh nhuệ của quân đội Hoa Kỳ thực hiện.

Nhiều binh sỹ của lực lượng đặc biệt SEAL của Hải quân Hoa Kỳ đã từ trực thăng dòng dây xuống khu dinh cơ ở phía bắc thủ đô Islamabad, và bắn trúng đầu Osama bin Laden khi ông ta nổ súng vào họ.

Ông Brennan cho biết trước đó đã có những kế hoạch bắt sống bin Laden.

Ông gọi chiến dịch được thực hiện trong 40 phút là “khoảng thời gian đầy lo lắng nhất,” cho các giới chức chính phủ, kể cả Tổng thống Obama, từ tòa Bạch Ốc theo dõi sát.

Ông cho biết" mỗi phút chờ đợi dài như một ngày."

Không có binh sỹ Hoa Kỳ nào thiệt mạng trong chiến dịch này.

Chính phủ Pakistan không được thông báo về vụ này cho đến khi các trực thăng Mỹ đã ra khỏi không phận Pakistan, vì sợ sẽ bị nghênh chặn.

Ông Brennan gợi ý là bin Laden đã có được hệ thống hỗ trợ tại Pakistan vì dinh cơ của ông ta ở ngay Abbottabad, một thị trấn với trại binh chỉ cách Islamabad chừng 60 kilomét. Trước đó vẫn liên tục có tin cho rằng bin Laden đã trốn lánh ở khu vực biên giới phía tây vô luật pháp của Pakistan.

Các giới chức quân sự Hoa Kỳ nói rằng bin Laden đã được thủy táng ở ngoài biển sau khi qua mọi nghi thức tang lễ truyền thống của Hồi giáo; thi thể ông ta được tắm rửa sạch sẽ và tẩm liệm bằng khăn vải trắng.

Thử nghiệm DNA cho thấy kết quả chắc chắn gần 100% rằng người chết đúng là thủ lãnh al-Qaida.

Ông Brennan tiết lộ rằng khi thấy chiến dịch đã thành công mỹ mãn, Tổng thống Obama thốt lên rằng ”Chúng ta đã tóm được hắn.”

Cái chết của Osama bin Laden diễn ra vào lúc chỉ còn 5 tháng nữa là đến ngày tưởng niệm 10 năm vụ al-Qaida cướp máy bay tấn công nước Mỹ.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG