Đường dẫn truy cập

Công dân phương Tây tiếp tục gia nhập các lực lượng chống IS tại Syria


Một chiến binh người Kurd tại thành phố Kobani, Syria.
Một chiến binh người Kurd tại thành phố Kobani, Syria.

Giữa lúc giới hữu trách tại các quốc gia phương Tây ra sức ngăn chận công dân nước họ gia nhập Nhà nước Hồi Giáo, đàn ông và đàn bà tại một số nước Tây phương đang đến Syria để chiến đấu chống lại tổ chức hiếu chiến này. Thông tín viên Mahmoud Bali của đài VOA nói chuyện với hai chiến binh người nước ngoài đã gia nhập lực lượng YPD của người Kurd ở Syria và có bài tường thuật sau đây.

Trong những tháng gần đây, hàng chục chiến binh từ các nước Bắc Mỹ và châu Âu đã đến Syria để tìm cách ngăn chặn những vụ tấn công của Nhà nước Hồi Giáo, hay còn gọi là Daesh, trong khu vực và cả ở nước ngoài. Người phụ nữ lãnh đạo toán YPD người Kurd, huấn luyện các chiến binh người nước ngoài, nói có nhiều lý do khiến cho những người tình nguyện tham gia trận chiến. Bà Denis Sipan nói:

“Daesh không phải chỉ là kẻ thù của chúng tôi, mà còn là kẻ thù của toàn thể nhân loại. Họ nhìn thấy những việc tại nước họ -Nhà nước Hồi Giáo cho nổ xe bom và nhiều người chết. Họ bắt cóc nhiều người. Các chiến binh này đến từ Australia, Hoa Kỳ, Canada, Anh, Bỉ, Cộng hòa Czech - Tôi tin rằng hầu như mọi nơi trên thế giới đều có người tới đây.”

Một trong những người tình nguyện là bà Hanna Bohman, từng làm người mẫu và là cựu quân nhân ở Canada. Bà Bohman nói:

“Daesh là mối nguy cho thế giới. Tuy nhiên mối nguy này có tích cách tâm lý nhiều hơn là vật chất. Họ tấn công vào một số nơi trên thế giới, nhưng nếu nhìn vào con số thống kê thì chúng ta thấy có 35.000 người Mỹ thiệt mạng mỗi năm vì súng ống. Mối nguy to lớn nhất đối với người Mỹ là những người Mỹ khác. Tuy nhiên về mặt chính trị và tâm lý, Daesh là mối đe dọa lớn hơn nhiều.”

Một số chiến binh người nước ngoài gia nhập YPG, không phải chỉ để chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi Giáo, mà còn để hỗ trợ cho điều họ gọi là mẫu mực đa sắc tộc cùng tồn tại tại khu vực do người Kurd kiểm soát, được biết dưới tên là Rojava. Ông Robert, một tình nguyện viên người Pháp nói:

“Tôi đến Rojava để cùng với bạn hữu người Kurd, Ả Rập và Assyria đang chiến đấu chống lại Daesh tại đây vì dân chủ. Và tôi hy vọng, sau khi tôi làm bổn phận của tôi tại đây càng nhiều càng tốt, tôi sẽ có thể trở về Pháp với những ý tưởng và những điều tôi học hỏi được.”

Lực lượng YPG được liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo yễm trợ trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi Giáo ở trên không, và trong một phạm vi nào đó, cả ở trên bộ nữa. Những lực lượng trên bộ mới được phái tới Iraq có thể nhìn thấy một số công dân nước họ, cả nam lẫn nữ, đã có mặt tại đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG