Đường dẫn truy cập

Phe chủ hoà ở Nhật chống đối việc can dự vào cuộc xung đột với IS


Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Nhật Bản 'sẽ tiếp tục thực hiện những nỗ lực để ngăn ngừa các hoạt động khủng bố qua sự hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế'.
Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Nhật Bản 'sẽ tiếp tục thực hiện những nỗ lực để ngăn ngừa các hoạt động khủng bố qua sự hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế'.

Tại Nhật Bản, những người chống đối các luật lệ an ninh được ban hành hồi gần đây để cho phép quân đội chiến đấu ở nước ngoài đang lo ngại về việc Nhật Bản bị lôi kéo vào một cuộc xung đột quân sự với nhóm Nhà nước Hồi giáo. Từ trung tâm tin tức Đông Bắc Á của đài VOA tại Seoul, thông tín viên Brian Padden gởi về bài tường thuật sau đây.

Nhật Bản là thành viên của liên minh 65 nước do Hoa Kỳ dẫn đầu đang chiến đấu chống nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria, nhưng sự đóng góp của Tokyo cho đến nay chỉ giới hạn trong lãnh vực phi quân sự. Thủ tướng Shinzo Abe hồi đầu năm nay cam kết đóng góp những khoản viện trợ nhân đạo và tiếp liệu y tế trị giá 200 triệu đô la.

Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản hôm nay tuyên bố họ sẽ tăng cường sự hợp tác chống khủng bố với Hoa Kỳ, sau khi Tổng thống Barack Obama đọc bài diễn văn hồi tối chủ nhật để lên án vụ nổ súng giết người bừa bãi ở California.

Tại cuộc họp báo ở Tokyo hôm nay, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga, cho biết Nhật Bản “sẽ tiếp tục thực hiện những nỗ lực để ngăn ngừa các hoạt động khủng bố qua sự hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế.”

Nhật Bản sẽ tiến hành những hoạt động thu thập tình báo tại các phái bộ ngoại giao của họ Đông Nam Á, Nam Á, Trung Đông, Bắc Phi và Tây Phi.

Ông Koichi Nakano, giáo sư chính trị học của Đại học Sophia ở Tokyo, là một người mạnh mẽ chống đối các luật lệ an ninh được ban hành hồi gần đây để cho phép quân đội chiến đấu ở nước ngoài. Ông tỏ ý lo ngại về việc Nhật Bản có thể bị lôi kéo vào một cuộc xung đột quân sự với Nhà nước Hồi giáo.

"Có những người nói rằng Nhật Bản nên tham gia đầy đủ hơn trong cuộc chiến do Mỹ dẫn đầu hoặc do Pháp dẫn đầu để chống khủng bố. Nhưng mặt khác, cũng có những người cho rằng đây chính là lý do tại sao Nhật Bản có thể đóng góp cho hoà bình bằng một phương thức khác."

Lực lượng Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản hôm thứ Sáu ra lệnh thực hiện các biện pháp chống khủng bố mạnh mẽ hơn và tăng cường an ninh tại các địa điểm đông người. Họ cũng tích cực mưu tìm sự hợp tác của công chúng để ngăn ngừa những vụ tấn công khủng bố.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và những người thuộc phe bảo thủ ủng hộ ông đã mạnh mẽ hô hào cho việc gia tăng phạm vi hoạt động và sức mạnh của quân đội để ứng phó với những mối đe dọa.

Các dự luật an ninh được thông qua hồi tháng 9 đã sửa đổi 10 luật lệ hiện hành để dành cho quân đội những quyền hạn rộng rãi hơn để bảo vệ dân chúng và các quyền lợi của quốc gia và tham gia những hoạt động phòng vệ tập thể và bảo vệ cho các nước đồng minh như Hoa Kỳ.

Những người ủng hộ chủ trương này viện dẫn sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực và khả năng hạt nhân của Bắc Triều Tiên để biện minh cho việc nới rộng vai trò của quân đội vượt khỏi những sự hạn chế của hiến pháp chủ hoà sau Thế chiến Thứ hai.

Việc hai người Nhật bị nhóm Nhà nước Hồi giáo chặt đầu và cái chết của 10 người khác trong vụ khủng hoảng con tin ở Algeria năm 2013 đã nêu bật tính chất dễ bị xâm hại của người Nhật ở nước ngoài. Thủ tướng Abe nói rằng nếu các biện pháp an ninh mới được thông qua sớm hơn thì ông đã ra lệnh cho Lực lượng Tự vệ Nhật giải cứu các con tin người Nhật.

Hơn 50% dân chúng ở Nhật vẫn tiếp tục chống đối các luật lệ mới về an ninh. Họ tin rằng những luật lệ này chắc chắn sẽ làm cho Nhật Bản can dự nhiều hơn về mặt quân sự trong các cuộc xung đột ở Trung Đông.

Về việc này, giáo sư Nakano cho biết như sau.

"Nhật Bản giờ đây có thể sẽ được các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ yêu cầu cung cấp điều được gọi là yểm trợ hậu cần cho các binh sĩ Mỹ và điều đó chắc chắn làm cho Nhật Bản gặp nhiều nguy hiểm hơn và có lẽ sẽ làm gia tăng những mối đe dọa khủng bố."

Nhật Bản hồi gần đây đã nâng cấp khả năng thu thập tình báo, trong đó có việc phóng vệ tinh để theo dõi Bắc Triều Tiên, là nước đã thực hiện 3 vụ thử nghiệm hạt nhân và thường xuyên lên tiếng đe dọa tấn công nước Nhật.

Giới hữu trách ở Tokyo cũng cho mọi người thấy rằng họ đang tăng cường các biện pháp an ninh trong lúc Nhật Bản chuẩn bị tổ chức hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng 5 tới đây và Olympic Mùa Hè vào năm 2020.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG