Đường dẫn truy cập

Nhóm Nhà nước Hồi giáo gia tăng việc bắt trẻ đi lính


Một thành viên trung thành với nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Levant.
Một thành viên trung thành với nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Levant.

Các phần tử hiếu chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo có lẽ đang tìm cách ứng phó với những áp lực của các lực lượng trên bộ do Mỹ hậu thuẫn và của chiến dịch không kích mà liên minh quốc tế đang tiến hành bằng cách ép buộc thêm nhiều trẻ em gia nhập hàng ngũ của họ.

Đại tá Pat Ryder, người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Miền trung của quân đội Mỹ, hôm thứ sáu nói rằng “Chúng tôi thấy họ hạ thấp độ tuổi đi lính. Và điều này chứng tỏ họ đang chật vật để tìm người thay cho những tổn thất mà họ gánh chịu trên chiến trường.”

Ông Ryder cho hay các trẻ em bị Nhà nước Hồi giáo bắt lính có em chỉ có 10 tuổi và họ dùng các em này cho nhiều loại nhiệm vụ khác nhau, kể cả tác chiến.

Lâu nay, nhóm Nhà nước Hồi giáo vẫn hay khoe khoang về lính trẻ em trong hàng ngũ của họ và gọi những em này là “Những chú sói con của Quốc gia Hồi giáo.”

Trong một đoạn video tuyên truyền mà Nhà nước Hồi giáo phổ biến trên mạng hồi gần đây, người ta trông thấy 6 em bé xử tử những người bị nhóm khủng bố này bắt. Tình xác thực của đoạn video này chưa được kiểm chứng độc lập.

Theo tổ chức nhân quyền Human Rights Watch, một cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc cho thấy hầu hết trong số 480 chiến binh Nhà nước Hồi giáo thiệt mạng khi các lực lượng Iraq chiếm lại thị trấn Baiji là trẻ em hoặc thiếu niên tuổi teen.

Sự có mặt của lính trẻ em của Nhà nước Hồi giáo có thể gây lúng túng cho các lực lượng Mỹ và liên minh.

Đại tá Ryder của Bộ Tư lệnh Miền trung nói “Liên minh tuyệt đối không có ý định giết chết phụ nữ hoặc trẻ em vô tội hoặc bất kỳ một người vô tội nào trên chiến trường.” Nhưng ông nói thêm rằng sự hiện diện của lính trẻ em sẽ không làm cho máy bay Mỹ huỷ bỏ một vụ không kích.

Ông Ryder nói “Thực tế là, nếu một chiến binh Nhà nước Hồi giáo có vũ trang và đang tấn công, chiến binh Nhà nước Hồi giáo đó là một mục tiêu, một mục tiêu quân sự chính đáng. Đó là lý do tại sao tổ chức này cần phải bị tiêu diệt.”

Theo luật pháp quốc tế, trẻ em sẽ bị mất qui chế bảo vệ đặc biệt trong chiến tranh nếu các em trực tiếp tham gia trong cuộc xung đột.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG