Đường dẫn truy cập

Con trai cựu Thủ tướng Pakistan bị bắt cóc


Binh sĩ bán quân sự Pakistan canh gác trên đường phố Karachi trước cuộc bầu cử quốc hội sắp tới, ngày 9/5/2013.
Binh sĩ bán quân sự Pakistan canh gác trên đường phố Karachi trước cuộc bầu cử quốc hội sắp tới, ngày 9/5/2013.
Con trai của cựu Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani đã bị những kẻ mang súng bắt đi trong một cuộc tập họp chính trị tại khu vực tư gia của ông là Multan. Từ Islamabad, thông tín viên VOA Sharon Behn tường trình về vụ việc mới nhất trong cuộc vận động đầy bạo lực trước ngày bầu cử quốc hội 11 tháng này.

Những kẻ có súng không rõ là ai đã phóng xe gắn máy tới một cuộc tập họp bầu cử, nơi người con trai của cựu Thủ tướng Yousuf Raza Gilani đang nói chuyện với các ủng hộ viên, và giữa một loạt nổ súng ồ ạt, đã bắt cóc ông Ali Haider Gilani.

Ông Gilani vừa kết thúc bài phát biểu trước các ủng hộ viên đảng Nhân dân Pakistan tại thị trấn Multan miền đông khi xảy ra vụ tấn công. Giới chức đảng Malik Aamir Dogar cho hay 3 nguời sau đó đã đẩy ông Gilani lên một chiếc xe và lái đi.

Ông Dogar thuật lại: “Khi vừa họp xong, thì ông đi ra ngoài. Một vài nguời đã cưỡi xe gắn máy và bắt đầu nổ súng ngay, và một nhân viên bảo vệ đã bị giết, còn thư ký riêng của ông thì bị thương ngay lúc đó, có tất cả 3 nguời và họ đã lôi ông Haider Gilani lên chiếc xe hơi và bỏ đi.”

Các ứng cử viên đã tổ chức các cuộc tập họp chót trước khi cử tri đến các phòng phiếu để bầu tân quốc hội vào ngày 11 tháng này. Ông Gilani ra dự tranh một ghế nghị viện tỉnh ở Multan.

Tổng thống Pakistan Asif ali Zardari đã lập tức lên án vụ tấn công, và nói đó là một “hành động đáng chê trách của một kẻ thù hèn nhát.” Ông Zardari kêu gọi Ủy ban Bầu cử và chính phủ lâm thời bảo đảm là các cuộc bầu cử không bị các phần tử cực đoan phá hoại.

Ông Ali Haider Gilani, con trai cựu Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani.
Ông Ali Haider Gilani, con trai cựu Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani.
Vụ bắt cóc này là sự việc mới nhất trong diễn biến đã trở thành một cuộc vận động bầu cử nhiều bạo lực nhất trong lịch sử Pakistan.

Các phần tử cực đoan và chủ chiến với các mục tiêu khác nhau đã tấn công và sát hại các ứng cử viên và ủng hộ viên của các đảng phái ở những vùng khác nhau trong nước, nhắm mục tiêu không những vào các đảng thế tục và ôn hòa như PPP và còn vào các đảng tôn giáo và dân tộc nữa.

Ông Dogar, người đã hủy bỏ cuộc tụ tập chính trị riêng của mình vì vụ tấn công vừa kể, nói rằng có nhiều phần chắc nhất là phe Taliban đứng sau vụ bắt cóc ông Gilani.

Ông Dogar nói cảnh sát đã phong tỏa tất cả các con đường dẫn đến thị trấn Multan, và các cảnh sát viên quận hạt đã được huy động toàn bộ. Ông cho biết họ đang tiến hành mọi nỗ lực để bảo đảm tất cả các loại xe băng qua quận đều bị kiểm tra.

Các nhóm chủ chiến như Lashkar-e-Jhangvi của phe Sunni cực đoan và các tổ chức ủng hộ Taliban khác vẫn khét tiếng là hoạt động trong vùng nam Punjab nơi thị trấn Multan tọa lạc.

Bất chấp tình hình bạo động, các cuộc bầu cử dự trù vẫn xúc tiến theo kế hoạch vào ngày 11 tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG