Đường dẫn truy cập

Công tố viên trong vụ án bà Bhutto bị bắn chết ở Islamabad


Một cảnh sát thu thập chứng cứ từ chiếc xe của công tố viên Chaudhry Zulfikar vừa bị ám sát, 3/5/13
Một cảnh sát thu thập chứng cứ từ chiếc xe của công tố viên Chaudhry Zulfikar vừa bị ám sát, 3/5/13
Những tay súng không rõ là ai ở Pakistan đã sát hại trưởng ban công tố đang điều tra vụ ám sát cựu thủ tướng Benazir Bhutto hồi năm 2007, và những vụ tấn công gây chết người ở thủ đô thương mại Mumbai vào năm 2008.

Cảnh sát và những người chứng kiến nói công tố viên Chaudhry Zulfiqar đang trên đường tới một toà án chống khủng bố ở vùng Rawalpindi kế cận khi những kẻ mang súng chận xe của ông lại trong một khu dân cư ở thủ đô Pakistan và bắn ông chết.

Súng nổ cũng gây thiệt mạng cho một phụ nữ gần hiện trường vụ tấn công và làm bị thương nhân viên bảo vệ chính thức của ông Zulfiqar.

Cảnh sát đã mở một cuộc truy lùng ráo riết khắp Islamabad để tìm cách bắt những tay súng bỏ chạy khỏi hiện trường.

Ðồng công tố viên trong cuộc điều tra về vụ ám sát bà Bhutto, ông Mohammad Azhar Chaudhry, nói với đài VOA rằng ông và người đồng sự bị hãm hại lẽ ra phải ra trước thẩm phán phiên toà chống khủng bố sáng nay để trình bầy các lập luận mới trong vụ ám sát bà Bhutto.

Vị cựu thủ tướng này bị sát hại trong khi đi vận động để ra tranh một chức vụ công cử trong một vụ đánh bom tự sát và nổ súng ở Rawalpindi.

Cựu lãnh tụ quân nhân Pervez Musharraf nằm trong số các nghi phạm bởi vì ông đang lãnh đạo đất nước vào thời điểm bà Bhutto bị ám sát.

Ông Chaudhry nói các công tố viên đã bị áp lực trong mấy ngày vừa qua và lo ngại về an ninh cá nhân của họ. Nhưng ông không nói rõ chi tiết:

“Phải, chúng tôi đã nhận được những lời đe dọa. Các nhân chứng của chúng tôi đang bị đe dọa. Thậm chí tòa án được yêu cầu chuyển một chỉ thị cho chính phủ cung cấp sự bảo vệ đầy đủ cho chúng tôi, nhưng không ai chịu nghe chúng tôi.”

Ông Chaudhry nói cái chết của người đồng sự đã gây rắc rối cho vụ án và không thể diễn ra một phiên tòa công bằng nếu như chính phủ không cung cấp an ninh đầy đủ cho họ. Ông nói:

“Dứt khoát, và nhất định như thế trừ phi họ cung cấp an ninh thì làm sao tôi có thể ra trước tòa, làm sao bất cứ ai khác có thể ở vị thế truy tố những người có chức vụ cao bị cáo buộc này?”

Nhiều kẻ bị cáo buộc là tấn công đang bị đưa ra toà trong vụ bà Bhutto, nhưng chưa có ai bị kết án sau 5 năm xét xử.

Vụ này lại vừa khơi ra sự chú ý kể từ khi ông Musharraf trở về Pakistan hồi tháng 3, sau 5 năm tự ý sống lưu vong. Nhà cựu độc tài quân nhân 69 tuổi này bác bỏ các cáo buộc chống lại ông là có động cơ chính trị, và ông nhấn mạnh rằng bà Bhutto đã làm lơ trước lời cảnh báo an ninh của chế độ ông và điều này dẫn tới việc bà bị ám sát.

Cựu tham mưu trưởng quân lực đang bị quản thúc tại gia ở ngoại vi Islamabad vì có liên hệ với nhiều vụ kiện khác ngoài tòa chống lại ông.

Công tố viên bị sát hại Zulfiqar cũng là trưởng ban công tố của chính phủ trong vụ có liên quan đến các nghi can bị cáo buộc có liên hệ đến vụ tấn công khủng bố năm 2008 vào trung tâm thương mại Mumbai của Ấn Ðộ.

Ấn Ðô cáo buộc nhóm chủ chiến Lashkar-e-Taiba là hoạch định vụ tấn công trên lãnh thổ Pakistan. Trong số những người bị đưa ra toà ở Pakistan có kẻ bị nghi là chủ mưu vụ này.

Tổng thống Asif Ali Zardari, người chồng góa của bà Bhutto, đã cực lực lên án vụ ám sát công tố viên Zulfiqar hôm nay và kêu gọi tiến hành cuộc điều tra tường tận.

Trong mấy tuần vừa qua, Pakistan đã trải qua một loạt những vụ tấn công chủ chiến có liên quan đến bầu cử trước ngày bỏ phiếu vào 11 tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG