Đường dẫn truy cập

Con rể ông Trump điều trần việc Nga can thiệp bầu cử


Từ trái sang, ông Donald Trump Jr., ông Jared Kushner, và ông Paul Manafort.
Từ trái sang, ông Donald Trump Jr., ông Jared Kushner, và ông Paul Manafort.

Cuộc điều tra về vụ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 đã bước qua một lằn ranh mới trong tuần này khi các ủy ban quốc hội Mỹ yêu cầu hai thành viên trong gia đình Tổng thống Trump cung cấp thông tin liên quan tới vụ việc này. Con rể của ông Trump, Jared Kushner, sẽ tới điện Capitol điều trần trong ngày hôm nay, thứ Hai 24/7.

Là người thường xuyên xuất hiện trước công chúng nhưng rất ít khi phát biểu, ông Kushner là một trong những cố vấn thân cận nhất của Tổng thống Donald Trump, người được giao trọng trách theo đuổi một thỏa thuận hòa bình ở Trung Đông và dẫn đầu nỗ lực hiện đại hóa chính phủ liên bang.

Ông Kushner theo chương trình sẽ dự một buổi điều trần kín hôm thứ Hai trước Ủy ban Tình báo Thượng viện, và sẽ ra trước Uỷ ban Tình báo Hạ viện vào ngày hôm sau. Cả hai ủy ban tìm kiếm thông tin về những cuộc tiếp xúc với người Nga của ông Kushner, kể cả cuộc gặp với đại sứ Nga tại Hoa Kỳ vào tháng 12 năm ngoái, và gần đây hơn hồi tháng 6 vừa rồi, với một luật sư người Nga, và nhiều nhân vật khác có liên hệ với Moscow.

Cuộc gặp gỡ này là trọng tâm của sự chú ý từ khi con trai của tổng thống, Donald Trump Jr, tiết lộ những email bày tỏ ông nóng lòng muốn nhận những thông tin mà ông nghĩ luật sư người Nga có thể cung cấp: đó là các tài liệu có hại cho bà Hillary Clinton, đối thủ chính trị của cha, trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

Cũng dự cuộc gặp gỡ với luật sư người Nga có ông Trump Jr. và ông Paul Manafort, quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump. Theo dự kiến ban đầu hai ông cũng sẽ xuất hiện trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện trong tuần này, thế nhưng buổi điều trần được hoãn lại, dựa trên đồng thuận rằng hai ông sẽ cung cấp cho ủy ban các hồ sơ và thông tin có liên quan.

Trong khi cuộc điều tra về việc Nga xen vào cuộc bầu cử Mỹ đang xoáy vào những người thân cận nhất với Tổng thống Trump, có nhiều nghi vấn về khả năng Tổng thống có thể đặc xá cho những người này. Đoàn luật sư bảo vệ ông Trump lưu ý rằng Hiến pháp cho phép tổng thống có quyền đặc xá, nhưng họ nhấn mạnh hiện giải pháp này chưa được xét tới.

Nói trong chương trình truyền hình "This Week" của đài truyền hình ABC, Luật sư của Tổng thống, Jay Sekulow nói:

"Chúng tôi không nghiên cứu vấn đề này bởi vì vấn đề đặc xá chưa bàn đến",. "Không có gì để đặc xá."

Cùng lúc, Tòa Bạch Ốc một mực cho rằng việc truyền thông chú ý vào cuộc điều tra liên quan tới Nga là sai hướng.

Bà Sarah Huckabee Sanders, người phát ngôn mới của Tòa Bạch Ốc nói:

"Ba vấn đề hàng đầu mà người Mỹ quan tâm là vấn đề nhập cư, chăm sóc sức khoẻ và việc làm, trong khi trong chương trình This Week, ba vấn đề hàng đầu mà giới truyền thông quan tâm là Nga, Nga và Nga."

Các nhà lập pháp thuộc cả hai đảng chính trị cũng nói lên quan điểm của họ. Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ Chuck Grassley, thành viên Cộng hòa đại diện bang Iowa, đã lên Twitter thúc giục việc tiết lộ đầy đủ thông tin đã bị tiết lộ về việc tình báo Hoa Kỳ đã chặn lại được một báo cáo của đại sứ Nga gửi về Moscow về một cuôc đối thoại với ông Jeff Sessions, đương kim bộ trưởng bộ tư pháp Mỹ và là người trong ban vận động tranh cử của ông Trump.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Mark Warner, thành viên cao cấp nhất của đảng Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Thượng viện, lên án bất kỳ ý định nào của Tổng thống đặc xá những cá nhân đang là đối tượng của cuộc điều tra về vụ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG