Đường dẫn truy cập

WaPo: Tình báo cho thấy Sessions có bàn về chính sách với Đại sứ Nga


Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions

Báo The Washington Post loan tin đại sứ Nga tại Mỹ đã báo cáo với cấp trên của ông ở Moscow rằng ông đã thảo luận những vấn đề liên quan đến chiến dịch tranh cử với Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions trong đợt vận động tranh cử tổng thống vào năm ngoái, trái với những gì mà ông Sessions từng tuyên bố công khai.

Tờ Post dẫn nguồn tin là "các quan chức Mỹ hiện nhiệm và tiền nhiệm" trong bài báo của mình cho biết rằng các nhân viên tình báo Mỹ đã chặn giữ được những liên lạc của Đại sứ Sergey Kislyak gửi về cho cấp trên của ông ta nói về các cuộc gặp gỡ với ông Sessions.

Tổng thống Donald Trump đả kích việc rò rỉ thông tin mật này trên Twitter rạng sáng thứ Bảy, nói rằng những vụ rò rỉ "phải dừng lại."

​Ông Sessions khai trong phiên điều trần chuẩn thuận chức bộ trưởng Tư pháp hồi tháng 2 trước Thượng viện rằng ông không nhớ có bất kỳ liên lạc nào với các quan chức Nga trong khi giữ vai trò cố vấn chính sách đối ngoại cho ông Trump vào năm ngoái.

Vào tháng 3, tin tức tiết lộ ông Sessions đã gặp ông Kislyak ít nhất hai lần: một lần vào tháng 4 năm 2016 trước khi Donald Trump, khi đó là ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa, có bài diễn văn về chính sách đối ngoại, và một lần khác vào tháng 7 năm 2016 bên lề Đại hội Đảng Cộng hòa Toàn quốc.

Vào thời điểm đó, ông Sessions sửa lại phát biểu của mình trước đó, nói rằng họ có gặp gỡ nhưng không bàn về chuyện tranh cử của ông Trump trong những lần tiếp xúc, và ông đã tự rút lui khỏi cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử.

Tờ Post dẫn lời một quan chức Mỹ nói rằng ông Sessions đã đưa ra những phát biểu "gây ngộ nhận" và "mâu thuẫn với những bằng chứng khác." Một cựu quan chức cho tờ Post biết ông Sessions và ông Kislyak đã có những cuộc thảo luận "có thực chất," bao gồm lập trường của ông Trump về những vấn đề ảnh hưởng đến Nga và mối quan hệ giữa Mỹ và Nga sẽ ra sao dưới chính quyền Trump.

Tờ Post đưa tin "các quan chức Mỹ hiện nhiệm và tiền nhiệm" nói rằng các câu trả lời của ông Sessions khác với những gì mà ông Kislyak trình bày với cấp trên của mình. Các quan chức này nhấn mạnh rằng đại sứ Nga có thể đã cố tình nói sai để tung hỏa mù nếu ông ta nghi ngờ mình đang bị tình báo Mỹ theo dõi.

Khi được liên lạc để đưa ra bình luận, phát ngôn viên Bộ Tư pháp Sarah Isgur Flores nói trong một thông cáo: "Rõ ràng tôi không thể bình luận về độ tin cậy của những gì mà những nguồn tin ẩn danh mô tả trong một tài liệu chặn giữ tình báo hoàn toàn không được xác chứng mà The Washington Post chưa nhìn thấy và chưa được cung cấp cho tôi."

Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats được đặt hỏi về bài báo này vào cuối ngày thứ Sáu trong khi đang dự Hội nghị An ninh Aspen ở bang Colorado. Ông nói, "Tôi đã nhìn thấy hàng tít ... Tôi giờ chẳng còn tin những hàng tít hay tin mới nhận nữa."

Đại sứ Kislyak là một nhân tố khiến cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn bị sa thải. Ông Flynn rời chức vào tháng 2 sau khi lộ tin ông ta đã có những cuộc trò chuyện với ông Kislyak về chính sách của Mỹ đối với Nga. Trước đó ông ta đã công khai nói rằng không có cuộc trò chuyện nào như vậy diễn ra.

Nhưng thông tin về các cuộc trò chuyện của ông Flynn với ông Kislyak là dựa trên những đoạn ghi âm các cuộc trò chuyện qua điện thoại do các nhân viên tình báo Mỹ thu được, cho họ bằng chứng hai người nói về chuyện gì. Trong trường hợp ông Sessions, thông tin chỉ dựa trên những gì mà ông Kislyak kể lại.

Đầu tuần này, Tổng thống Trump đã có một cuộc phỏng vấn với báo The New York Times, trong đó ông tỏ ra bực bội về ông Sessions vì ông này rút lui khỏi cuộc điều tra về Nga. Ông Trump cũng nói rằng ông Sessions đưa ra "những câu trả lời tồi" về những tiếp xúc của ông ta với các quan chức Nga trong phiên điều trần chuẩn thuận. Những phát biểu này của ông Trump khơi lên suy đoán rằng ông Sessions có thể bị yêu cầu từ chức.

Hôm thứ Bảy, ông Trump nêu ra thêm những câu hỏi về công việc của ông Sessions trong tư cách bộ trưởng tư pháp, hỏi rằng tại sao ông ta không điều tra những giao tiếp giữa những người đồng sự của ứng cử viên tổng thống thất cử Đảng Dân chủ, Hillary Clinton, với chính phủ Nga và việc cựu giám đốc FBI James Comey rò rỉ những ghi chú của ông về những lần tiếp xúc với ông Trump.

Bất chấp sự tức giận của ông Trump, ông Sessions hôm thứ Sáu nói rằng ông định sẽ tiếp tục tại nhiệm "miễn là điều đó còn thích hợp."

VOA Express

XS
SM
MD
LG