Đường dẫn truy cập

Mueller yêu cầu bảo lưu tài liệu về cuộc gặp của Trump Jr.


Công tố viên đặc biệt Robert Mueller
Công tố viên đặc biệt Robert Mueller

Công tố viên đặc biệt điều tra sự thông đồng khả dĩ giữa ban vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump với Nga yêu cầu các quan chức Tòa Bạch Ốc bảo lưu bất cứ tài liệu nào về cuộc gặp gỡ vào năm ngoái giữa con trai cả của Tổng thống với một luật sư người Nga, một nguồn tin biết về yêu cầu này nói với hãng tin Reuters.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã gửi yêu cầu bảo lưu tài liệu tới Tòa Bạch Ốc rằng cuộc gặp gỡ vào tháng 6 năm 2016 giữa Donald Trump Jr. tại tòa nhà Trump Tower ở thành phố New York có liên quan đến cuộc điều tra của ông Mueller, nguồn tin này cho biết hôm thứ Sáu.

Văn phòng luật sư của Tòa Bạch Ốc đã chuyển yêu cầu này, một phần thông thường trong giai đoạn đầu của bất cứ cuộc điều tra nào, cho những nhân viên khác của Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư, nguồn tin cho hay.

Tin tức hồi đầu tháng này về cuộc gặp giữa con trai ông Trump với một luật sư người Nga, người được nói là có thông tin gây tổn hại về đối thủ Hillary Clinton bên Đảng Dân chủ, đã khơi lên nghi vấn về những giao tiếp giữa ban vận động của ông Trump với Moscow. Tổng thống Đảng Cộng hòa đã bênh vực cuộc gặp gỡ của con trai là một hoạt động chính trị bình thường.

Ông Mueller, được Bộ Tư pháp bổ nhiệm vào tháng 5, đang điều tra sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử Mỹ 2016, theo cáo buộc, và khả năng ban vận động Trump có thông đồng, một vấn đề đã làm lao đao chính quyền mới đi vào hoạt động được sáu tháng này.

Ông Trump từ lâu đã tỏ ra bực bội về cuộc điều tra mà ông gọi cuộc săn lùng phù thủy, và đã phủ nhận bất cứ sự thông đồng nào. Moscow cũng phủ nhận họ can dự vào chiến dịch bầu cử để tìm cách nghiêng cuộc bầu cử vào tháng 11 năm 2016 về phía có lợi cho ông Trump.

Những tài liệu cần bảo lưu bao gồm email, tin nhắn, thư thoại, ghi chú hoặc hồ sơ. Ông Mueller đang tìm kiếm bất kỳ chỉ dấu nào cho thấy Tổng thống có biết về cuộc gặp của con trai với luật sư Nga và có thể đã gợi ý chủ đề thảo luận, nguồn tin cho hay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG