Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton khai mạc diễn đàn APEC tại Washington


Ngoại trưởng Clinton nói chuyện với giới chức cao cấp của các quốc gia thuộc khối APEC
Ngoại trưởng Clinton nói chuyện với giới chức cao cấp của các quốc gia thuộc khối APEC

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nhắc lại cam kết của Mỹ đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương, vào lúc Hoa Kỳ chuẩn bị tổ chức hội nghị thượng đỉnh APEC trong năm nay.

Bà Clinton đã nói chuyện vào hôm thứ Tư tại Washington với các viên chức cao cấp của 21 quốc gia.

Bà nói Tổng thống Barack Obama cam kết cộng tác với APEC và vùng châu Á-Thái Bình Dương. Bà nhấn mạnh đến sức mạnh của hội nhập kinh tế để thực hiện “những lợi ích thực sự và lâu dài.”

Bà Clinton kể ra những thách thức vùng này và thế giới đang phải đối đầu như giá lương thực và xăng dầu tăng, khí thải nhà kính và những nguồn tiêu thụ. Bà nói APEC phải nỗ lực tạo công ăn việc làm, tăng cường mậu dịch và đầu tư, phát kiến về xăng dầu, đầu tư vào giáo dục và theo đuổi tăng trưởng bền vững.

Ngoại trưởng Clinton đưa ra 4 nguyên tắc thành công:

Thứ nhất, mở ra nhiều cơ hội trên toàn thế giới. Thứ hai, có một nền tảng tự do, càng ít rào cản về mậu dịch và đầu tư càng tốt. Thứ ba, minh bạch để tất cả các bên tham gia soạn các qui định, tất cả các bên đều biết các qui định này, và các qui định đó được áp dụng cho tất cả các bên. Thứ tư, một sân chơi công bình và bình đẳng, nơi mà giao dịch buôn bán thất bại hay thành công đều căn cứ vào sự cạnh tranh chân thật hơn là mánh khóe của chính phủ.

Hoa Kỳ đang nỗ lực đạt chỉ tiêu của Tổng thống Barack Obama là tăng gia xuất khẩu gấp đôi vào năm 2015. Hoa Kỳ đang nhìn vào vùng APEC để tìm cơ hội giao thương nhiều hơn nữa.

Ngoại trưởng Clinton nói Hoa Kỳ và vùng châu Á-Thái Bình Dương “ở trong vị thế tốt đẹp để cùng tăng trưởng” và “thực hiện sự phồn vinh nhiều hơn nữa trong việc hợp tác.”

Đỉnh cao của hội nghị APEC năm nay là hội nghị thượng đỉnh của nhóm, tổ chức vào tháng 11 tại Honolulu, Hawaii.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG