Đường dẫn truy cập

Bà Clinton: LHQ cần đứng về 'lề phải của lịch sử' trong vấn đề Syria


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đứng trước một sự chọn lựa lịch sử giữa việc ủng hộ nhân dân Syria hay điều mà bà gọi là chế độ độc tài của Bashar al-Assad. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Scott Stearns từ Bộ Ngoại Giao Mỹ, Nga dường như sẵn sàng cứu xét việc duyệt lại một lời kêu gọi hành động của Liên đoàn Ả Rập chống lại Damascus.

Vào lúc các vị đại sứ tại Liên Hiệp Quốc thương thảo ngôn từ của một dự thảo nghị quyết về Syria, Ngoại trưởng Clinton nói Hoa Kỳ thừa nhận rằng hành động đòi hỏi đối thoại liên tục với tất cả các đối tác trong Hội đồng Bảo an, kể cả Nga và Trung Quốc.

Cả Nga và Trung Quốc đều chống đối hành động của Liên Hiệp Quốc mà họ cho là có thể được dùng như một cái cớ để can thiệp quân sự chống lại Tổng thống Assad.

Trong phiên họp mở đầu ngày hôm thứ ba về Syria, đại sứ Nga Vitaly Churkin nói việc xác định kết quả của các vụ tranh chấp chính trị trong nước không nằm trong hiến chương của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Moscow không muốn Liên Hiệp Quốc rơi vào thói quen đó bởi vì ông Churkin cho rằng như thế Hội đồng Bảo an sẽ quyết định các vị thủ tướng nào phải từ chức.

Trên đường đến dự các cuộc đàm phán hôm qua, đại sứ Churkin nói với các phóng viên rằng những người ủng hộ hành động chống lại Tổng thống Assad dường như không chắc chắn về điều mà họ muốn.

Ông Churkin nói theo ông thì điều rất rõ ràng ngay trong phiên họp mở đầu là họ tin rằng văn bản đang được đưa ra thảo luận không thực sự phản ánh đầy đủ hay chính xác những gì họ tìm cách đạt được. Vì thế mà ông chờ đợi xem nếu có những xác minh về những gì mà họ tìm cách đạt được, là điều giúp chúng ta cứu xét dễ dàng hơn.

Ngoại trưởng Clinton nói mục tiêu của Liên đoàn Ả Rập rất rõ ràng: đó là chấm dứt bạo lực và bắt đầu một tiến trình chính trị ôn hòa đem lại một tương lai dân chủ hơn cho Syria.

Bà Clinton nói: “Mỗi một thành viên trong Hội đồng phải thực thi một quyết định: đó là đứng về phía nào. Đứng về phía nhân dân Syria, hay là đứng về phía Liên đoàn Ả Rập? Đứng về phía nhân dân Trung Đông và Bắc Phi mà trong năm vừa qua đã lên tiếng đòi quyền lợi của mình một cách can đảm và thường xuyên, hay là đứng về phía một chế độ độc tài, tàn ác?”

Bà Clinton nói mỗi quốc gia sẽ phải có một quyết định riêng của mình. Nhưng trong khi các thành viên của Hội đồng Bảo an tìm cách giúp duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, bà cho rằng “điều tuyệt đối cần thiết là tất cả chúng ta phải đứng về lề phải của lịch sử.” Đối với Hoa Kỳ, bà nói điều đó có nghĩa là đứng về phía Liên Đoàn Ả Rập và nhân dân Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG