Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an LHQ tiếp tục điều đình về nghị quyết Syria


Đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc Vitaly Churkin
Đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc Vitaly Churkin

Các nhà ngoại giao tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm nay tiếp tục cuộc đàm phán nhằm thuyết phục Nga hậu thuẫn cho một nghị quyết để ủng hộ kế hoạch của Liên đoàn Ả Rập nhằm chấm dứt nhiều tháng bạo động ở Syria.

Các nhà ngoại giao Tây phương cho biết một số tiến bộ đã đạt được ngày hôm qua trong cuộc điều đình kín kéo dài 3 giờ đồng hồ ở New York.

Tuy nhiên, Nga bày tỏ thái độ bảo lưu đối với nghị quyết hiện nay, là nghị quyết ủng hộ kế hoạch đòi Tổng thống Bashar al-Assad chuyển quyền cho phó Tổng thống và thành lập một chính phủ đoàn kết để chuẩn bị tổ chức bầu cử.

Nga, một đồng minh then chốt của Syria và là nước có quyền phủ quyết ở Hội đồng Bảo an, đã cam kết sẽ bác bỏ bất kỳ nghị quyết nào có nói tới vấn đề thay đổi chế độ hoặc không loại bỏ một cách rõ ràng khả năng can thiệp quân sự.

Các nhà ngoại giao cho hay một bản sơ thảo mới có mục đích giải tỏa những quan tâm của Nga sẽ được trình cho các thành viên Hội đồng Bảo an trong ngày hôm nay và một cuộc biểu quyết dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tuần này.

Hôm qua, Đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc Vitaly Churkin cho biết nước ông sẽ dễ dàng chấp nhận nghị quyết hơn nếu có sự thay đổi trong phần đòi ông Assad từ chức.

Trong khi đó, số tử vong ở Syria tiếp tục gia tăng.

Các nhân vật tranh đấu cho biết ít nhất 59 người thiệt mạng ở Syria trong ngày thứ Tư.

Chỉ riêng trong tuần qua đã có 300 người thiệt mạng trên cả nước.

Phần lớn những vụ bạo động xảy ra gần thủ đô trong lúc binh sĩ chính phủ đẩy lui quân nổi dậy của Quân đội Syria Tự do ra khỏi những khu vực ngoại ô phía đông của Damsacus sau nhiều ngày giao tranh ác liệt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG