Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton: Mỹ nói chuyện với mạng lưới Haqqani


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói chuyện trong 1 cuộc họp báo với Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Hina Rabbani Khar ở Islamabad, Pakistan, 21/10/2011
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói chuyện trong 1 cuộc họp báo với Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Hina Rabbani Khar ở Islamabad, Pakistan, 21/10/2011

Ngoại trưởng Hillary Clinton xác nhận Mỹ đã tiếp xúc với các phần tử chủ chiến thuộc mạng lưới Haqqani trong nỗ lực chấm dứt bạo động tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Afghanistan.

Hôm thứ Sáu, bà Clinton nói là các viên chức chính phủ Pakistan đã giúp tổ chức cuộc gặp gỡ sơ khởi giữa các viên chức Hoa Kỳ và mạng lưới Haqqani để trắc nghiệm sự thành tâm thiện chí của tổ chức có liên hệ với al-Qaida này trong việc tham gia tiến trình hòa bình. Bà Clinton đưa ra lời tuyên bố này tại một cuộc họp bàn tròn các nhà báo ở Islamabad.

Các giới chức cao cấp Hoa Kỳ sau đó nói cơ quan tình báo quân sự Pakistan ISI đã tổ chức cuộc gặp gỡ vào mùa hè vừa qua.

Mạng lưới Haqqani đã tổ chức một số cuộc tấn công nhắm vào lực lượng Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan. Hoa Kỳ đã kêu gọi Pakistan hành động nhiều hơn nữa để dẹp tổ chức chủ chiến được biết đã đặt căn cứ tại vùng bộ tộc North Waziristan của Pakistan.

Ngoại trưởng Clinton hôm thứ Sáu nói Hoa Kỳ không thấy có sự mâu thuẫn giữa “đánh và đàm.” Bà nói thêm là hiện nay Hoa Kỳ đang làm việc với Pakistan và Afghanistan để vạch ra một biểu đồ cho việc hòa đàm để chấm dứt cuộc xung đột tại Afghanistan.

Trước đó trong ngày, bà Clinton đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Hina Rabbani Khar và yêu cầu Pakistan có những biện pháp mạnh hơn để ngăn chặn không cho phe nổi dậy Afghanistan đặt căn cứ an toàn và khuyến khích Taliban tham dự các cuộc hòa đàm tại Afghanistan. Bà nói những hành động như vậy cần được thực hiện sớm trong thời hạn tính bằng ngày và tuần lễ tới chứ không phải trong những tháng năm.

Bộ trưởng Khar công nhận là Pakistan có thể làm nhiều hơn nữa trong việc hợp tác với những quốc gia khác để dẹp những căn cứ an toàn dọc theo biên giới Afghanistan. Tuy nhiên bà Khar ghi nhận là có những căn cứ an toàn cả hai bên biên giới Afghanistan và không có vấn đề Pakistan hỗ trợ cho các phần tử chủ chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG