Đường dẫn truy cập

Pakistan: Mỹ nên tập trung vào Afghanistan


Tướng Ashfaq Parvez Kayani, người đứng đầu quân đội Pakistan
Tướng Ashfaq Parvez Kayani, người đứng đầu quân đội Pakistan

Các nhà lập pháp Pakistan cho hay người đứng đầu quân đội nước họ nói với họ rằng Hoa Kỳ nên tập trung vào việc ổn định tình hình ở Afghanistan thay vì gây áp lực lên Pakistan để nước này chống lại các nhóm chủ chiến ở khu vực bộ lạc tây bắc.

Tướng Ashfaq Kayani đã đưa ra bình luận này ngày hôm qua tại Rawalpindi, trong một phiên họp kín với ủy ban quốc phòng của quốc hội.

Các nhà lập pháp tham dự cuộc họp nói rằng ông Kayani nói với họ rằng “vấn đề nằm ở phía Afghanistan chứ không phải ở Pakistan”.

Hoa Kỳ đã và đang ngày càng gia tăng áp lực lên Pakistan để buộc họ phát động một chiến dịch chống lại phe chủ chiến ở Bắc Waziristan, nơi được cho là thành trì của mạng lưới Haqqani.

Nhóm chủ chiến có liên hệ với al-Qaida này đã tiến hành hàng loạt các vụ tấn công nhắm vào lực lượng Hoa Kỳ và NATO ở Afghanistan.

Hôm nay, các nhà lập pháp Pakistan nói rằng ông Kayani nói với họ rằng quân đội có thể hành động ở Bắc Waziristan ngay “ngày mai”, nếu ông tin rằng điều đó sẽ giải quyết mọi vấn đề. Ông nói thêm rằng bất cứ chiến dịch nào cũng sẽ do Pakistan quyết định.

Thượng nghị sĩ Javed Ashraf Qazi, người đã tham dự cuộc họp, nói với đài VOA rằng ông Kayani được hỏi về khả năng Hoa Kỳ thực hiện hành động quân sự nhắm vào các phần tử chủ chiến trên lãnh thổ Pakistan.

Ông Kayani đáp rằng Hoa Kỳ nên nghĩ kỹ “10 lần” trước khi xem xét tới bất kỳ hành động đơn phương nào ở Pakistan.

Thượng nghị sĩ Qazi nói ông Kayani lưu ý rằng Pakistan là một cường quốc hạt nhân và đừng so sánh họ với Iraq và Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG