Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Ai Cập 'giao tiếp ngay' với người biểu tình


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói dứt khoát là chính phủ Ai Cập cần phải cải tổ
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói dứt khoát là chính phủ Ai Cập cần phải cải tổ

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm thứ Sáu kêu gọi chính phủ của Tổng thống Hosni Mubarak chấm dứt các hành vi bạo động chống lại người biểu tình và “giao tiếp ngay” với nhân dân để có cải tổ. Chính phủ Mỹ cũng khuyên công dân tránh đến Ai Cập, một điểm du lịch quan trọng.

Phát biểu của Ngoại trưởng Hoa Kỳ không khác gì nhiều với những lời kêu gọi mấy hôm nay, yêu cầu các phe nên tự chế và chính phủ nên đáp ứng các đòi hỏi cải cách của những người biểu tình.

Nhưng rõ ràng phát biểu lần này có tính cách khẩn thiết hơn, giữa lúc trên đài truyền hình người ta thấy lực lượng an ninh Ai Cập đã dùng biện pháp mạnh nhắm vào những người biểu tình, đa số trẻ tuổi, đang phản đối một cách ôn hòa. Bà Clinton nói:

“Các cuộc phản kháng này nêu bật những xung đột sâu xa trong xã hội Ai Cập, và chính phủ Ai Cập phải hiểu rằng vũ lực sẽ không làm các xung đột đó biến đi. Như Tổng thống Obama đã nói hôm qua, cải cách là hết sức quan trọng cho sự an sinh của Ai Cập.”

Bà cũng kêu gọi chính quyền nên đảo ngược quyết định ngăn chận các nguồn thông tin chưa từng thấy trước đây; bao gồm điện thoại di động, Internet và các trang mạng xã hội.

Mặc dù Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói hôm thứ Năm rằng chưa đến lúc Tổng thống Mubarak phải ra đi, bà Clinton không trả lời trực tiếp một câu hỏi tương tự đặt ra cho bà.

Thay vào đó, bà nói dứt khoát là chính phủ Ai Cập cần phải cải tổ, không phải chỉ vì ổn định lâu dài mà còn vì tiến bộ và phồn vinh mà nhân dân Ai Cập xứng đáng được hưởng:

“Như tôi đã nói trước đây, và Tổng thống Obama cũng vậy, trước sự bày tỏ rõ ràng của quần chúng, chính phủ Ai Cập đang có một cơ hội thực sự để bắt đầu một quy trình thực sự đáp ứng khát vọng của nhân dân. Hoa Kỳ tin rằng chính phủ Ai Cập cần nắm lấy cơ hội ấy và Hoa Kỳ hy vọng điều đó xảy ra.”

Bộ Ngoại giao Mỹ đã phổ biến cảnh báo du hành đến Ai Cập, một trong những nơi mà người Mỹ hay đến. Bộ này kêu gọi công dân trong lúc này nên hoãn lại chuyện đi Ai Cập nếu không cần thiết.

Thông cáo nói rằng dù những người biểu tình không trực tiếp nhắm vào người phương Tây, nhưng công dân Mỹ nào đã có mặt ở Ai Cập nên cẩn thận, tránh xa những người biểu tình, nhất là bây giờ thông tin liên lạc đã bị cắt đứt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG