Đường dẫn truy cập

Chuỗi cung cấp Nga sẽ là mục tiêu kế tiếp bị chế tài


Thứ trưởng Bộ Ngân Khố Mỹ Wally Adeyemo.
Thứ trưởng Bộ Ngân Khố Mỹ Wally Adeyemo.

Mỹ và các đồng minh đang có kế hoạch áp đặt những chế tài mới lên thêm nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Nga vốn thiết yếu trong trong việc hỗ trợ cho cuộc xâm lược Ukraine, bao gồm chuỗi cung cấp quân sự, Thứ trưởng Bộ Ngân Khố Mỹ Wally Adeyemo tuyên bố ngày 29/3.

Ông Adeyemo phát biểu tại London trong chuyến công du châu Âu để tham khảo với các đồng minh về việc củng cố và thực thi các chế tài để trừng phạt Nga. Ông nói việc mở rộng những nỗ lực này nhằm phá hoại “khả năng của Điện Kremlin điều hành cổ máy chiến tranh của Nga.”

Bộ Ngân khố Mỹ hôm 24/3 áp đặt chế tài lên hơn chục công ty quốc phòng Nga, từ những công ty sản xuất đạn dược, tên lửa và trực thăng sử dụng cho cuộc xâm lược Ukraine cho đến các công ty chuyên về ra-đa và hệ thống hình ảnh. Các chế tài này phong tỏa bất cứ tài sản nào của họ nằm dưới quyền tài phán của Mỹ và cấm các thực thể Mỹ giao dịch với họ.

“Ngoài việc chế tài các công ty trong các lĩnh vực giúp những hoạt động xấu xa của Điện Kremlin, chúng tôi cũng có kế hoạch hành động để làm gián đoạn những chuỗi cung cấp thiết yếu của họ,” ông Adeyemo nói tại cơ quan nghiên cứu Chatham House.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa quân vào Ukraine để thực hiện “chiến dịch quân sự đặc biệt” hòng “giải giới” và “phi quốc xã hóa” Ukraine.

Kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24/2, các đồng minh phương Tây đã phong tỏa các tài sản ngoại tệ của ngân hàng trung ương Nga, cấm những ngân hàng lớn của Nga và giới tài phiệt Nga chuyển tiền và hạn chế xuất khẩu các vật liệu bán dẫn tiên tiến cùng các công nghệ khác.

Các chế tài đã tước các nguồn lực của Điện Kremlin và làm tê liệt kinh tế Nga. Ông Adeyemo khẳng định những chế tài này vẫn giữ nguyên chừng nào cuộc xâm lược còn tiếp tục.

Ông Adeyemo nói ông hy vọng các nước như Trung Quốc và Ấn Độ vẫn là một phần của hệ thống tài chánh tòan cầu, hơn là xem cuộc khủng hoảng tại Ukraine như là một thời điểm để chia cách với phương Tây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG