Đường dẫn truy cập

Chủng ngừa Ebola đầu tiên có thể sẵn sàng để sử dụng đầu năm tới


Tiến sĩ Felicity Hartnell, nghiên cứu sinh lâm sàng của trường đại học Oxford, cầm trong tay ống nghiệm vaccine chống Ebola thử nghiệm, 17/9/2014.
Tiến sĩ Felicity Hartnell, nghiên cứu sinh lâm sàng của trường đại học Oxford, cầm trong tay ống nghiệm vaccine chống Ebola thử nghiệm, 17/9/2014.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO báo cáo rằng một vài loại thuốc chủng ngừa Ebola đầy hứa hẹn có thể có sẵn để sử dụng tại những nước Tây Phi bị tác động nặng nề vào đầu năm tới. WHO nói công tác về các liệu pháp thử nghiệm để cứu mạng sống cũng đang được xúc tiến.

Dịch bệnh Ebola đang gây tác hại tại nhiều nơi ở Tây Phi. Tổ chức Y tế Thế giới coi đây là tình trạng khẩn trương về sức khoẻ công cộng nghiêm trọng nhất trên thế giới ngày nay. Nhưng, chưa có thuốc chủng hay dược phẩm nào để phòng ngừa hay chữa khỏi căn bệnh đang giết hại khoảng 50 phần trăm số người bị lây nhiễm này.

Trong tình trạng khẩn trương này, các chuyên gia WHO đã đồng ý rằng việc sử dụng các dược phẩm và thuốc chủng ngừa thử nghiệm chống Ebola là điều đáng chấp nhận về mặt đạo đức. Công tác đang được xúc tiến để đánh giá sự an toàn của nhiều loại thuốc chủng ngừa có thể có được.

Trợ lý Tổng giám đốc WHO Marie-Paule Kieny nói sẽ biết được kết quả của các cuộc thử nghiệm an toàn này vào cuối năm và, nếu mọi chuyện tốt đẹp, hai loại thuốc chủng ứng viên có thể bắt đầu được sử dụng ở Guinea, Sierra Leone và Liberia vào đầu tháng Giêng.

“Đây sẽ không phải là một chiến dịch chủng ngừa tập thể. Hãy để chúng tôi khẳng định rõ điều đó bởi vì số lượng thuốc chủng, có sẵn để sử dụng, không cho phép làm được như thế. Nhưng, chúng tôi sẽ thảo luận vào tuần tới với các chuyên gia điều gì sẽ là mục tiêu tốt nhất về mặt dành chủng ngừa cho những người đầu tiên nào. Việc này sẽ được thực hiện trên căn bản thoả thuận với sự hiểu biết. Đương nhiên, không có loại thuốc chủng ngừa nào sẽ được cấp phép. Vì thế, việc này nằm trong khuôn khổ của việc sử dụng khẩn trương hay nhân đạo như được mô tả và thảo luận với các chuyên gia.”

Bác sĩ Kieny nói với đài VOA rằng các nhân viên y tế và tuyến đầu đang được coi là ứng viên cho các thuốc chủng ngừa. Bà nói thêm rằng các loại thuốc chủng cũng có thể được dành cho những người tiếp xúc với những người bị nhiễm Ebola, tùy vào việc có sẵn bao nhiêu liều thuốc.

Các nhân viên y tế mang theo những chiếc xô đựng dung dịch khử trùng tại một trung tâm điều trị Ebola mới được xây dựng ở Monrovia, Liberia.
Các nhân viên y tế mang theo những chiếc xô đựng dung dịch khử trùng tại một trung tâm điều trị Ebola mới được xây dựng ở Monrovia, Liberia.

“Điều chúng tôi sẽ làm trong tương lai rất gần là bắt đầu làm việc với cộng đồng và có được sự huy động cộng đồng. Quý vị biết rằng tình hình, tình hình chính trị rất bất ổn. Dân chúng rất dễ bị tổn thương. Có tình trạng bạo động. Họ không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Vì thế điều rất quan trọng là cộng đồng, thông qua các lãnh đạo cộng đồng được mời tham gia.”

Bác sĩ Kieny nói có sự quan tâm ngày càng nhiều vào việc sử dụng các vụ truyền máu và truyền dịch an toàn từ người đã khỏi bệnh Ebola để điều trị những người bị đau ốm. Bà nói không có đủ người được điều trị bằng liệu pháp này để biết liệu có hiệu quả hay không. Tuy nhiên, bà nói có bằng chứng chủ quan về những người đã sống sót nhờ liệu pháp này.

“Nhưng quả thực có rất nhiều sự nhiệt thành bởi vì đây là thứ đã có sẵn tại chỗ. Đây là điều mà dân chúng Phi châu không cần phải chờ đợi ai khác để khai triển cho họ. Vì thế đó là lý do vì sao có nhiều sự nhiệt thành.”

Bác sĩ Kieny cho biết những người tự nguyện hiến máu sẽ phải được kiểm tra để bảo đảm là máu của họ không bị nhiễm virut Ebola. Bà nói những cuộc thử nghiệm này trên thực tế được sử dụng một cách thường lệ.

WHO báo cáo có 6.242 người bị nhiễm Ebola, bao gồm hơn 2.900 người đã tử vong. Tổ chức này nói các số liệu này lớn hơn nhiều so với con số của tất cả các vụ bột phát Ebola trước đây gộp lại. Tuy nhiên, WHO cảnh báo rằng ngay cả những con số lớn như thế này vẫn còn đánh giá chưa đủ tầm vóc thực sự của dịch bệnh.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG