Đường dẫn truy cập

2.000 thanh niên ở Guinea đi giáo dục công chúng về Ebola


Một nhân viên của UNICEF chia sẻ thông tin với cư dân ở Conakry, Guinea về Ebola và những phương pháp tốt nhất để ngăn ngừa sự lan tràn của căn bệnh này.
Một nhân viên của UNICEF chia sẻ thông tin với cư dân ở Conakry, Guinea về Ebola và những phương pháp tốt nhất để ngăn ngừa sự lan tràn của căn bệnh này.

Karim Camara

CONAKRY, GUINEA - Chính phủ Guinea cho biết họ đang gửi 2.000 thanh niên đến từng nhà để giáo dục các gia đình về Ebola. Sáng kiến được đưa ra sau các vụ giết tàn bạo tám người thuộc một đoàn xe công vụ khi họ đang đi trong vùng đông nam nhằm nâng cao nhận thức về loại virus này.

Những người dân địa phương đã thực hiện vụ tấn công chết nguời này. Tám nạn nhân là các nhân viên y tế và nhà báo.

Chính phủ Guinea cho biết những gì đã xảy ra ở làng Wome vào tuần rồi không được xảy ra lần nữa.

Phát ngôn viên chính phủ Albert Damatang Camara nói với đài VOA rằng 20 người đã bị bắt và cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn. Ông cũng cho biết đang có một số thay đổi đối với chiến lược về Ebola.

Ông Camara nói: “Những gì đã xảy ra ở Wome là vượt quá sự diễn tả và nó xảy đến bất ngờ.” Ông cho biết “đang tăng cường an ninh xung quanh đội ngũ thực hiện chiến dịch nâng cao nhận thức để bảo đảm an ninh thích hợp cho họ.” Ông nói các lực lượng an ninh sẽ được triển khai ở tất cả các khu vực nơi Ebola đang được điều trị.

Ông lưu ý là các lực lượng an ninh sẽ không cách ly bất cứ khu vực nào. Nhiệm vụ của họ là bảo vệ các nhân viên y tế. Ông không đề cập rõ về số binh sĩ và cảnh sát.

Các tổ chức địa phương đang kêu gọi chính phủ tăng cường chiến dịch nhận thức về Ebola. Các nhà thờ và đền thờ Hồi giáo quanh Conakry đã tham gia vào nỗ lực giáo dục theo yêu cầu của chính phủ.

Tuy nhiên, sự kháng cự và thái độ thù địch đối với các nhân viên y tế vẫn tồn tại, đặc biệt ở vùng đông nam, nơi đợt bùng phát dịch bệnh ở khu vực này được cho là xảy ra vào tháng 12.

Bộ Thanh niên đang huấn luyện cho 2.100 thanh niên tham gia vào chiến dịch toàn quốc nâng cao nhận thức đến từng nhà vào tuần tới.

Bộ trưởng Thanh niên Moustapha Naite nói: “Những thanh niên này sẽ phát các tài liệu để các thành viên trong gia đình biết cách tự bảo vệ mình khỏi Ebola.”

Ông cho biết họ sẽ tập hợp “các số liệu về những gì xảy ra tại chỗ để chúng tôi biết được đã ghé qua những nhà nào và nơi nào mà các tình nguyện viên gặp phải sự kháng cự và từ chối.”

Loan báo của ông được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Sierra Leone hoàn thành một hoạt động tương tự. Các giới chức y tế cho biết chiến dịch ba ngày là một thành công và hơn một triệu ngôi nhà đã được ghé đến.

Ông Naite cho biết không như Sierra Leone, Guinea không buộc mọi người phải ở yên trong nhà.

Ebola đã giết chết 600 người ở Guinea và hơn 2.800 người trên khắp khu vực nói chung.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG