Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Quốc hội Đài Loan thăm Mỹ, kêu gọi bảo vệ Đài Loan


Chủ tịch quốc hội Đài Loan You Si-kun (phải) chào mừng Chủ tịch Thượng viện Công hòa Czech Milos Vystrcil trước khi ông Vystrcil đọc diễn văn tại Quốc hội Đài Loan, ở Đài Bắc ngày 1/9/2020.
Chủ tịch quốc hội Đài Loan You Si-kun (phải) chào mừng Chủ tịch Thượng viện Công hòa Czech Milos Vystrcil trước khi ông Vystrcil đọc diễn văn tại Quốc hội Đài Loan, ở Đài Bắc ngày 1/9/2020.

Chủ tịch quốc hội Đài Loan trong một diễn đàn về tự do tôn giáo quốc tế ở Washington ngày 1/2 nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ nền dân chủ của hòn đảo trước áp lực từ Trung Quốc.

Phát biểu trước Hội nghị Thượng đỉnh về Tự do Tôn giáo Quốc tế, ông You Si-kun chỉ trích gay gắt việc Bắc Kinh đàn áp các nhóm thiểu số tôn giáo và mô tả Đài Loan là nền dân chủ duy nhất trong thế giới nói tiếng Hoa.

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của hòn đảo tự quản nhưng do Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền ở trung tâm của các tuyến đường biển toàn cầu quan trọng và là nhà sản xuất chất bán dẫn quan trọng.

“Vì vậy, điều rất quan trọng là phải bảo vệ Đài Loan, đặc biệt là nền dân chủ của đảo,” ông nói.

“Nếu Đài Loan rơi vào tầm ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, thì ngọn hải đăng dân chủ sẽ bị phá hủy. Và Trung Quốc có thể xâm chiếm chuỗi đảo thứ nhất, và sẽ gây ra mối đe dọa cho toàn thế giới”, ông You nói, ám chỉ Đảng Cộng sản cầm quyền của Trung Quốc và tham vọng của đảng trong khu vực Thái Bình Dương.

Phát biểu thông qua một phiên dịch viên, ông You cho biết khoảng 50% vận chuyển toàn cầu đã sử dụng eo biển Đài Loan giữa hòn đảo này với Trung Quốc, “vì vậy đảo có ý nghĩa kinh tế rất quan trọng đối với thương mại toàn cầu.”

“Và… Đài Loan đã sản xuất chip bán dẫn tốt nhất và cũng sẽ rất quan trọng đối với thương mại toàn cầu,” ông nói. “Vì vậy, nếu Đài Loan không được bảo vệ cẩn thận, thì sẽ rất nguy hiểm đối với thương mại toàn cầu cũng như hòa bình thế giới.”

Ông You, người thuộc Đảng Dân Tiến cầm quyền của Đài Loan nhưng không phát biểu thay cho Tổng thống Thái Anh Văn, đang ở Washington trong bối cảnh có đồn đoán rằng Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ thuộc Đảng Cộng hòa Kevin McCarthy có thể sớm đến thăm hòn đảo này.

Nói chuyện với các phóng viên sau đó, ông You từ chối cho biết liệu ông có gặp các quan chức Hoa Kỳ hay ông McCarthy trong thời gian ở Hoa Kỳ hay không. Ông cho biết Trung Quốc đã phản ứng thái quá trước những chuyến thăm như vậy của quốc hội, điều mà ông gọi là “rất bình thường”.

Vào tháng 8 năm ngoái, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, một đảng viên Đảng Dân chủ, đã đến thăm Đài Loan và gặp bà Thái Anh Văn, bất chấp những cảnh báo từ Trung Quốc, nước đã tiến hành các cuộc tập trận quanh hòn đảo để đáp trả, làm dấy lên lo ngại rằng Bắc Kinh có thể thực hiện lời đe dọa chiếm đảo bằng vũ lực nếu cần.

Kể từ đó, Đài Loan đã chào đón một làn sóng các nhà lập pháp Hoa Kỳ và những đồn đoán xoay quanh việc liệu ông McCarthy sẽ đến đó vào mùa xuân hay mùa hè này hay không. Ông McCarthy năm ngoái đã bày tỏ mong muốn đến thăm Đài Loan nếu ông trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ, vai trò mà ông đảm nhận vào tháng 1 năm nay sau khi đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 năm ngoái.

Giống như hầu hết các quốc gia, Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng bị ràng buộc bởi luật pháp phải cung cấp cho hòn đảo các phương tiện để tự vệ.

Washington từ lâu mắc kẹt trong chính sách “mơ hồ chiến lược” và không nói rõ liệu họ có đáp trả bằng quân sự trước một cuộc tấn công vào Đài Loan hay không. Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden đã nói vào tháng 9 năm ngoái rằng các lực lượng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc xâm lược, đây là tuyên bố rõ ràng nhất của ông về vấn đề này.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG