Đường dẫn truy cập

Chủ tịch FIFA: 'Trao cho Qatar đăng cai World Cup là một sai lầm'


Chủ tịch FIFA ông Sepp Blatter.
Chủ tịch FIFA ông Sepp Blatter.
Ông Sepp Blatter thừa nhận “sai lầm” trong việc trao quyền đăng cai vòng chung kết World Cup cho quốc gia có mùa hè sa mạc nóng như thiêu, nhưng ông bác bỏ việc Qatar “mua” quyền đăng cai World Cup 2022.

Chủ tịch FIFA đã phát biểu như vậy trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình RTS của Thụy Sĩ được phát sóng tối hôm thứ Năm.

Khi được hỏi sai lầm đó có phải là vấn đề thời tiết nóng bức, ông Blatter trả lời: “Hiển nhiên đó là một sai lầm,” trước khi ông nói thêm rằng “chúng ta đều biết, ai cũng mắc sai lầm trong đời.”

Ông Blatter nói tiếp: “Báo cáo kỹ thuật của Qatar cho thấy mùa hè ở đó rất nóng. Tuy nhiên ban chấp hành FIFA đã biểu quyết đa số rằng World Cup sẽ vẫn được tổ chức ở Qatar.”

Tuy nhiên ông chủ tịch FIFA bác bỏ việc Qatar đã “mua” World Cup này. Ông nói: “Dứt khoát không có chuyện đó. Những cáo buộc đó mang động cơ chính trị.”

Những người chỉ trích đặt câu hỏi làm thế nào mà lại trao quyền đăng cai World Cup cho một quốc gia có mùa hè nóng ẩm, nơi mà nhiệt độ ban ngày có thể lên đến 50 độ C và hiếm khi thấp hơn 40 độ C. Qatar hứa hẹn rằng hệ thống điều hòa sẽ giữ cho nhiệt độ trong sân mát mẻ, và hệ thống chuyên chở hành khách có thể đưa fan hâm mộ đến và đi khỏi sân vận động nhanh chóng.

Qatar cũng đang bị dư luận quốc tế chỉ trích về điều kiện làm việc nguy hiểm mà người lao động trong các công trình phục vụ cho World Cup đang phải chịu đựng. Một số lớn công nhân làm việc tại các công trình World Cup này là người di dân đến từ các nước khác.

Hồi đầu tuần này, chính phủ loan báo sẽ cãi thiện hệ thống lao động, nhưng không đặt ra thời hạn rõ rệt.

Hồi tháng 3, ông tổng thư ký FIFA Jerome Valcke, nói với đài Al Jazeera rằng FIFA không phải là “một Liên hiệp quốc” và không chịu trách nhiệm về các vấn đề lao động ở Qatar.
XS
SM
MD
LG